Thứ 2 | 07/08/2023
     Từ ngày 01/8 đến ngày 05/8/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Hội diễn “ Đàn, hát dân ca ba miền” toàn quốc năm 2023 tại tỉnh Nghệ An. Hội diễn đã thu hút sự tham gia của gần 1000 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 29 tỉnh, thành trong cả nước. Các đoàn nghệ thuật quần chúng mang đến hội diễn nhiều tiết mục dân ca truyền thống, dân ca phát triển với các hình thức như: Hòa tấu, độc tấu, đơn ca, song ca, tốp ca.
     Hội diễn được tổ chức nhằm phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hóa là nhân dân, tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa của người dân và các dân tộc; góp phần phát triển phong trào văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đồng thời, hội diễn là dịp để giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, giá trị văn hóa nghệ thuật của những làn điệu dân ca, ca dao, dân vũ, nhạc cụ truyền thống của các vùng, miền, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, âm nhạc dân tộc Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ diễn viên 3 miền được gặp gỡ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của nhau, từ đó sẽ phát hiện thêm các tài năng nghệ thuật giúp Bộ VHTTDL có những chiến lược phát triển mới.
     Chương trình tham gia Hội diễn của Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ được Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu đảm bảo tính nghệ thuật gồm 6 tiết mục: "Bợm gái thết trầu – Xin huê, đố huê" (Xoan cổ); "Ru con" (Dân ca Việt Trì); “Duyên rằng – Duyên phận phải chiều" (Dân ca Phú Thọ); Bắt ốc (phát triển dân ca Ghẹo); độc tấu đàn bầu “Hương lúa quê Xoan” và “Ngày hội xứ Mường”. Nội dung các tiết mục nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của quê hương đất Tổ, đặc biệt là hát Xoan Phú Thọ-Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tới đồng bào cả nước.
     Kết quả, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ đã được Ban Tổ chức đánh giá cao và trao 01 Huy chương Vàng cho tiết mục hát Xoan cổ "Bợm gái thết trầu – Xin huê, đố huê", 02 huy chương Bạc cho tiết mục: "Ru con" và tiết mục “Duyên rằng- Duyên phận phải chiều" và 01 cá nhân được nhận Giấy khen do có thành tích xuất sắc. Toàn đoàn được trao Huy chương Bạc.
     Bên cạnh tham gia các hoạt động của Hội diễn, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ còn tham gia diễu hành, biểu diễn tiết mục hát Xoan trong Lễ hội đường phố, Bế mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ Nhất và được Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.
Dưới đây là một số hình ảnh tham gia Hội diễn “Đàn, hát dân ca ba miền” toàn quốc năm 2023 của Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ:
Tiết mục “Bợm gái thết trầu – Xin huê, đố huê” tham gia Hội diễnđạt Huy Chương Vàng
Tiết mục “Ru conđạt Huy Chương Bạc
Tiết mục “Duyên rằng – Duyên phận phải chiều” đạt Huy Chương Bạc
Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ tham gia biểu diễn nghệ thuật đường phố tại Lễ bế mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ Nhất.
Tin: Quách Thị Sinh
Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Phú Thọ
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com