PhuthoPortal - Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023 của Phú Thọ có sự bứt phá khi đạt 89,19 điểm, vươn lên xếp vị trí thứ 9 trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 9 bậc so với năm 2022). Đây là thành quả của những nỗ lực cải thiện chất lượng cải cách hành chính của tỉnh trong suốt thời gian qua.
Công dân thanh toán, phí lệ phí thông qua quét mã QR tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Chỉ số PAR Index năm 2023 của Phú Thọ tăng hơn 3 điểm so với năm 2022 và tăng ở 5/8 chỉ số thành phần là: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội.
Còn đối với Chỉ số Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), một số chỉ số quan trọng phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính, Phú Thọ tiếp tục nằm trong top 10 tỉnh, thành phố của cả nước với tất cả các chỉ số thành phần đều tăng so với năm 2022 và đều đạt trên 87%.
Kết quả Phú Thọ đạt được là minh chứng sống động trong tư duy đổi mới, quyết tâm cao trong thực hiện cải cách hành chính với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức được thực hiện thường xuyên, liên tục. Chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước theo hướng tinh gọn; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn; đồng thời chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tỉnh cũng có nhiều giải pháp tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính để đội ngũ cán bộ phục vụ nhân dân tốt hơn.
Phú Thọ xếp thứ 9/63, tăng 9 bậc trên bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2023
Một trong những “chìa khóa” thúc đẩy cải cách hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là việc tỉnh duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp huyện, cấp xã. Đến nay, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 81,8% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến (tăng 46,61% so với năm 2021); 95% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và 75% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); 100% công tác báo cáo được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, Quốc gia; 80% các cơ quan Nhà nước triển khai có hiệu quả hệ thống điện tử lãnh đạo, quản lý, điều hành, giám sát công việc..
Chính những nỗ lực trong cải cách hành chính đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Qua đó, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Phú Thọ dần khẳng định tên mình trên bản đồ thu hút đầu tư của cả nước, liên tục đứng trong top các tỉnh có vốn đầu tư nước ngoài lớn và kim ngạch xuất khẩu cao của cả nước.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn cần thẳng thắn nhìn nhận thực tế một số tiêu chí, tiêu chí thành phần của PAR Index 2 năm gần đây của Phú Thọ còn mất điểm, xếp hạng của tỉnh vẫn còn chưa ổn định. Nghiên cứu kĩ những tiêu chí xếp hạng, tỉnh đã đánh giá được những tồn tại, hạn chế của công tác công tác cải cách hành chính trong những năm qua. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cụ thể hằng năm để đẩy mạnh cải cách. Trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành trong nhận thức và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan đơn vị. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì và nâng cao các nội dung, tiêu chí thành phần chỉ số PAR INDEX. Từ đó, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai theo từng lĩnh vực, tiêu chí, thành phần; xác định rõ các biện pháp khắc phục, nâng điểm các chỉ thành phần, nhất là các chỉ số đạt mức điểm thấp; tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính năm 2024 và những năm tiếp theo, không ngừng hướng đến việc lấy sự hài lòng của người dân và tổ chức làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Công chức bộ phận một cửa UBND thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba hướng dẫn công dân thanh toán phí dịch vụ trên điện thoạị thông minh
Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền một cách sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa và các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai áp dụng thí điểm các sáng kiến, mô hình cải cách mới và các giải pháp có tính đột phá để nâng cao hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Nhân rộng việc áp dụng các sáng kiến, mô hình, giải pháp thiết thực, có hiệu quả cao. Nâng cao chất lượng xây dựng và phát triển chính quyền số.
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuyên ngành và các lĩnh vực được phân cấp; kịp thời khắc phục những kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát trên tất cả các lĩnh vực. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong hoạt động công vụ. Gắn công tác thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại công chức, viên chức với thực hiện cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi có sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính.
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính vào thứ Năm “Ngày không hẹn” tại UBND xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ
Kết quả xếp hạng các Chỉ số PAR Index và SIPAS năm 2023 tiếp tục cho thấy toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước của Phú Thọ. Đồng thời, khẳng định niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Phú Thọ ngày càng được củng cố, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Khánh Trang
Dẫn nguồn: Phú Thọ nỗ lực tăng bậc trên bảng xếp hạng PAR Index (phutho.gov.vn)