Chủ nhật | 10/09/2023

baophutho.vnKhông phải ngẫu nhiên mà an toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của toàn xã hội, là câu chuyện dẫu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn không bao giờ cũ bởi nó liên quan trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhà nước và nhân dân, dễ để lại hệ lụy, hậu quả nặng nề cho gia đình, xã hội nếu chúng ta lơ là, chủ quan, coi thường, xem nhẹ. Vì vậy, đảm bảo ATGT luôn là mục tiêu số một, là trách nhiệm, “nỗi lo không của riêng ai”, là sự cộng hưởng, cộng đồng trách nhiệm, tổng hợp, tổng hòa của những giải pháp tối ưu, là câu chuyện không hẹn điểm dừng, trong đó ý thức chấp hành pháp luật về ATGT phải được đề cao, văn hóa giao thông không ngừng lan tỏa, những hành vi vi phạm phải được lên án, xử lý kịp thời, khẩu hiệu và phương châm hành động quyết liệt, quyết tâm, kiên trì, kiên quyết luôn được phát huy.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tam Nông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Từ nhận diện...
     Khách quan mà nói, nhìn vào “biểu đồ” tình hình trật tự ATGT những tháng đầu năm trên phạm vi cả nước không khó để nhận ra những tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị, góp phần đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng, tình hình trật tự ATGT vẫn còn có những diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét, việc bảo đảm trật tự ATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông (TNGT) giảm chưa bền vững, việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước...

     Đơn cử như trong bốn ngày nghỉ Lễ Quốc khánh mới đây, số liệu của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho thấy, toàn quốc đã xảy ra 127 vụ TNGT, làm chết 76 người, bị thương 95 người, trong đó đường bộ xảy ra 125 vụ, làm chết 73 người, bị thương 95 người, đường sắt xảy ra hai vụ, làm chết ba người, đường thủy không xảy ra tai nạn. Với Phú Thọ, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tám tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNGT và va chạm giao thông, tăng 10 vụ (29,4%) so với cùng kỳ năm 2022, làm chết 39 người, tăng bẩy người (21,9%) so với cùng kỳ năm 2022, làm bị thương 15 người, giảm chín người so với năm 2023. Riêng trong bốn ngày nghỉ Lễ Quốc khánh (từ 1-4/9/2023), toàn tỉnh xảy ra bẩy vụ TNGT đường bộ, làm chết bẩy người, bị thương một người, không xảy ra TNGT đường sắt, đường thủy nội địa. Một số địa phương có số vụ, số người chết tăng cao so với cùng kỳ năm 2022 như thành phố Việt Trì, các huyện: Cẩm Khê, Hạ Hoà, Tam Nông...

Văn phòng Ban ATGT tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ Hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn tỉnh.

     Điều đáng nói là, qua các vụ TNGT và va chạm giao thông, dù xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bối cảnh khác nhau nhưng nổi lên nguyên nhân sâu xa, trực tiếp, chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT yếu kém của một bộ phận người dân, văn hóa giao thông chẳng những không được định hình, ứng xử mà dường như còn là...khái niệm xa lạ với một số người. Khi tham gia giao thông, không ít người vẫn có tâm lý chủ quan, thói quen bất chấp tất cả, kiểu “đường ta, ta cứ đi” (?!), coi thường, thậm chí phớt lờ những quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, coi thường chính tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân và những người xung quanh. Cá biệt, có bộ phận giới trẻ còn cổ xúy, bắt chước những hành vi vi phạm do nhận thức không đúng, không thấy hết tác hại nghiêm trọng của những hành vi lệch chuẩn.

     Cách đây không lâu, dư luận không khỏi bất bình trước hành vi của một số thiếu niên bốc đầu xe, buông tay lái, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng để quay phim, đưa lên mạng xã hội hoặc trường hợp chống người thi hành công vụ, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Cảnh sát giao thông, thậm chí điều khiển xe đâm thẳng vào lực lượng chức năng, gây thương tích cho người đang làm nhiệm vụ. Gần đây, ông N.C.T (sinh năm 1982, trú tại Đồng Nai) điều khiển xe ô tô bốn chỗ, biển kiểm soát 60A-668XXX lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, khi đến địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận do buồn ngủ đã giao tay lái cho con trai mình là N.C.H mới 16 tuổi (sinh năm 2007) điều khiển, hậu quả là đâm vào năm xe máy đang dừng đèn đỏ cùng chiều phía trước khiến năm người bị thương, phải đi bệnh viện cấp cứu, trong đó có một người bị thương nặng.
...đến chung tay hành động

     Vì vậy, để ATGT không còn là “chuyện thường ngày ở huyện”, ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do TNGT gây ra, thiết nghĩ, các ngành chức năng, nhà quản lý và cộng đồng xã hội tiếp tục có nhiều động thái, biện pháp quyết liệt hơn nữa, tạo ra cơ chế vận hành, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa nhiều ngành, nhiều cấp, kết hợp hài hòa giữa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với áp dụng những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT phải được đặt lên hàng đầu và luôn đi trước một bước với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, kết hợp giữa tuyên truyền trực tiếp với tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng, qua các hội nghị, diễn đàn, sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền theo phương châm đa phương tiện, đa nền tảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.

Học sinh Trường Tiểu học Gia Cẩm, TP Việt Trì tìm hiểu việc chấp hành đảm bảo ATGT.

     Cùng với tăng cường công tác quản lý nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu (Mới đây, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị các thành viên Ban ATGT tỉnh được phân công theo Quyết định số 1898/QĐ-BATGT ngày 28/7/2021 của Ban ATGT tỉnh Phú Thọ, Ban ATGT các huyện, thành, thị đánh giá, làm rõ công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là các địa phương có có số vụ, số người chết tăng cao so với cùng kỳ năm 2022); phát huy vai trò chủ công, chủ đạo, tích cực của các lực lượng chức năng trong đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm thì những yếu tố cốt lõi như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, nâng nấp các tuyến đường, bảo đảm ATGT, đảm bảo phương tiện tham gia giao thông đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về đăng kiểm...phải được tập trung thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả.

     Trên hết, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, gia đình, nhà trường, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và bản thân mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa nhận thức, tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chung tay góp sức đảm bảo trật tự ATGT, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình và toàn xã hội.
Hoàng Anh
Dẫn nguồn: 
Quyết liệt, quyết tâm, kiên trì, kiên quyết (baophutho.vn)

 

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com