Nhằm tăng cường quản lý hoạt động du lịch đảm bảo các điều kiện phục vụ khách tham quan du lịch an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025, ngày 24/4/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 448/SVHTTDL-QLDL về việc tăng cường quản lý hoạt động du lịch, đảm bảo các điều kiện phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025.
Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các huyện, thành, thị tăng cường chỉ đạo công tác quản lý hoạt động du lịch; hướng dẫn, đôn đốc các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tiếp tục triển khai văn bản số 159/SVHTTDLQLDL ngày 28/02/2025 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thực hiện một số nội dung:
Chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2025; nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Tiếp tục triển khai hiệu quả Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ với chủ đề “Phú Thọ - Đi để yêu”.
Đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ, cứu nạn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; thực hiện nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách (giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ).
Tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách du lịch và doanh nghiệp du lịch trong việc phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng trong mùa cao điểm du lịch. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện chỉ dẫn, phân luồng giao thông, phòng chống tai nạn, ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các khu, điểm du lịch. Chỉ đạo các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Yêu cầu các doanh nghiệp du lịch tuyệt đối không sử dụng các phương tiện không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không đảm bảo an toàn phục vụ khách tham quan du lịch.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ trên địa bàn, thực hiện công khai đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để kịp thời tiếp nhận xử lý các thông tin phản ánh của du khách, người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động du lịch.
Du khách quốc tế tham quan đình cổ Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các hoạt động kinh doanh du lịch, nắm bắt tình hình, ngăn chặn kịp thời và giải quyết các vướng mắc, sự cố phát sinh liên quan đến an ninh, an toàn cho khách du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Số điện thoại đường dây nóng: 0982 396 468 (Ông Lê Minh Tiến - Chánh Thanh tra Sở); 0945 188 668 (Ông Phạm Ngọc Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở).
Nguyễn Hiền