Thứ 3 | 28/03/2023
Tin và ảnh: Thanh Thủy - Phòng Quản lý Di sản văn hóa.
     Nhằm triển khai thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 tỉnh Phú Thọ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Tân Sơn tổ chức hoạt động truyền dạy hát Rang, hát Ví, đâm Đuống cho cộng đồng người Mường tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Lớp truyền dạy diễn ra trong thời gian 14 ngày, từ ngày 14  đến ngày 27 tháng 3 năm 2023 dưới sự truyền dạy của Nghệ nhân ưu tú Hà Thị Sóng (xã Lai Đồng) và 09 nghệ nhân dân gian đến từ các xã: Lai Đồng, Kiệt Sơn, Thu Cúc cùng với sự tham gia của 85 học viên người dân tộc Mường thuộc 17 xã huyện Tân Sơn.
     Để đảm bảo hiệu quả công tác truyền dạy cho các học viên trong quá trình học tập, Ban tổ chức lớp đã trang bị tài liệu và đĩa ghi hình phát cho các học viên trong quá trình học tập trực tiếp tại lớp và tổ chức ôn luyện tại địa phương. Trong thời gian học tập, các học viên đã được các nghệ nhân hướng dẫn, truyền dạy trực tiếp 03 bài hát Rang, 04 bài hát Ví và 03 điệu chàm Đuống. Đây là những diễn xướng, làn điệu cổ, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Mường, được các nghệ nhân chọn lọc, biên soạn kỹ lưỡng…Với niềm say mê những diễn xướng dân gian của dân tộc mình, các học viên đều có tinh thần tự giác cao, tích cực học tập, tham gia đầy đủ và hoàn thành tốt chương trình lớp truyền dạy.
     Tại buổi tổng kết, các học viên đã báo cáo kết quả trực tiếp thông qua hình thức trình diễn sân khấu. Theo đánh giá của các nghệ nhân và Ban tổ chức lớp: 100% học viên đều thuộc lời và hát đúng các bài hát theo giai điệu cổ; hiểu và nắm được cách thức, nhịp điệu, thực hiện thành thạo các động tác chàm đuống.
Kết thúc lớp truyền dạy Ban tổ chức đã trao Giấy Chứng nhận cho 85 học viên tham gia lớp truyền dạy hát Rang, hát Ví, đâm Đuống cho cộng đồng dân tộc Mường, huyện Tân Sơn.
     Với mục đích phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của nhà nước, xã hội trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mường; Đồng thời, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng về giá trị của văn hóa phi vật thể, đề cao vai trò chủ thể văn hóa của các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Lớp truyền dạy đã tiếp lửa cho các nghệ nhân và học viên thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bảo dân tộc Mường, huyện Tân Sơn nói riêng và đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc thiểu số trên quê hương đất Tổ./.

Một số hình ảnh tại lớp truyền dạy 
Nghệ nhân ưu tú Hà Thị Sóng truyền dạy hát Rang cho các học viên
 
Các nghệ nhân truyền dạy hát Rang, hát Ví cho học viên
 
Các học viên thực hành chàm Đuống
 
                Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các học viên
 
Các nghệ nhân và học viên chụp hình lưu niệm cùng đại biểu và Ban tổ chức lớp truyền dạy
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com