Thứ 4 | 08/11/2023

     Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển, thu hút nhiều đối tượng tham gia ở nhiều bộ môn khác nhau. Trong đó, các môn Võ thuật cổ truyền đã dần trở thành môn thể thao được nhiều người yêu thích, tham gia tập luyện. Qua đó, không chỉ giúp người dân tăng cường sức khỏe mà còn góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
     Có mặt tại Sân vận động khu Thành Công, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì vào cuối mỗi buổi chiều, mới thấy không khí tập luyện võ thuật của các học viên CLB Bình Định Gia Khai Minh Tân Đức diễn ra sôi nổi và hào hứng. Từ khi CLB đi vào hoạt động đến nay đã mang lại một sân chơi bổ ích cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng tại địa phương. Anh Nguyễn Quang Hà - Chủ nhiệm CLB Bình Định Gia Khai Minh Tân Đức chia sẻ: "Ngay khi lớp võ Bình Định Gia chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2023 đã nhận được sự đón nhận của đông đảo phụ huynh tại địa phương. Đến nay, lớp luôn duy trì hơn 40 học viên ở lưới tuổi Tiểu học và THCS. Đây không chỉ là sân chơi để các bạn nhỏ rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chât mà còn góp phần gìn giữ và phát triển Võ cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Qua đó, cũng giúp các em có thêm những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống hằng ngày".

(Không khí luyện tập võ thuật sôi nổi)

     Mặc dù mới được thành lập từ ngày 2/6/2022, song đến nay, Liên đoàn Võ thuật tỉnh đã tập được hợp trên 500 hội viên thuộc các môn phái như: Vịnh Xuân quyền, Thất Sơn thần quyền, Bình Định gia, Karate, Taekwondo, Wushu, Võ thuật tổng hợp...... trên địa bàn tỉnh. Chỉ sau gần hai năm nỗ lực phát triển, hiện trên toàn tỉnh đã có 102 CLB Võ thuật cổ truyền với hơn 2.000 thành viên. Với mục tiêu bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam nhằm cụ thể hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, trong hai năm qua, Liên đoàn Võ thuật tỉnh đã phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức các giải thi đấu Karate, Giải Võ cổ truyền Phú Thọ mở rộng, Liên hoan Võ thuật tỉnh Phú Thọ,  thu hút sự tham gia của nhiều môn phái, CLB võ thuật trong và ngoài tỉnh.
     Gần đây nhất, Giải Võ cổ truyền Phú Thọ mở rộng lần thứ I đã tổ chức thành công, thu hút gần 1.000 võ sinh nam, nữ đến từ 40 đội tuyển, CLB Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thái Nguyên... tranh tài 90 bộ huy chương. Với bốn nội dung:  Quyền thuật, Binh khí, Đồng diễn và Đối kháng, các võ sinh đã mang đến giải nhiều màn trình diễn võ thuật mãn nhãn với trình độ chuyên môn cao ở 46 hạng cân thuộc lứa tuổi Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và lứa tuổi trên 18. Qua đó, không chỉ tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các võ sinh trên địa bàn tỉnh có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thi đấu và nâng cao chuyên môn trước các CLB, đội tuyển đến từ các địa phương trên cả nước mà còngóp phần lan tỏa phong trào luyện tập môn Võ cổ truyền trên quê hương Đất Tổ.

(Một số hình ảnh các giải thi đấu võ thuật được tổ chức ở Phú Thọ)

    Võ sư cao cấp Nguyễn Minh Thắng - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là lan tỏa sâu rộng các môn Võ cổ truyên trong quần chúng nhân nhân. Trước  mắt, Liên đoàn sẽ tập trung phát triển toàn diện ở tất cả các địa phương trong tỉnh, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập và thi đấu. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức thêm nhiều giải thi đấu giao hữu, thành tích cao ở tất cả các bộ môn Võ cổ truyền để tạo nên những sân chơi cho các học viên rèn luyện, nâng cao sức khỏe và kỹ năng chuyên môn. Đây cũng sẽ là cơ sở để chúng tôi tuyển chọn những gương mặt ưu tú, có năng lực chuyên môn tốt để tham gia các giải đấu Võ thuật cổ truyền Việt Nam do các địa phương và các cơ quan Trung ương tổ chức. Điều này sẽ giúp Võ thuật cổ truyền Đất Tổ từng bước khẳng định vị thế trên cả nước".
      Hiện nay, phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh có bước phát triển đáng ghi nhận thời gian qua. Tại các địa phương, nhiều câu lạc bộ (CLB) võ thuật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng. Vào các buổi chiều tối, các CLB võ thuật đang sinh hoạt tại các trường học, Trung tâm văn hóa… từ thành thị đến nông thôn đều thu hút rất đông thanh, thiếu niên, nhi đồng đến tham gia tập luyện. Trong đó, Võ cổ truyền, Pencak silat, Bình Định gia, Karate, Taekwondo… là những môn võ thuật được nhiều người yêu thích. Để thúc đẩy phong trào võ thuật, đặc biệt là Võ cổ truyền Việt Nam phát triển, hằng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp các sở, ngành, các địa phương và Liên đoàn Võ thuật tỉnh duy trì tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Việc được thi đấu thường xuyên không chỉ tạo điều kiện cho cộng đồng yêu võ thuật có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật chuyên môn mà còn được xem là giải pháp để kế thừa những tinh hoa võ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT tại các địa phương phát triển.
     Đồng chí Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ TDTT, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Cùng với phát triển phong trào, ngành Thể thao tỉnh luôn có những định hướng, chiến lược phát triển các môn võ thuật tùy theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn vì đây là điều kiện tốt để các bộ môn tuyển chọn các VĐV có tố chất tham gia luyện tập và thi đấu cho các đội tuyển thành tích cao của tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho các đồng chí lãnh đạo Sở tăng cường tổ chức các tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, huấn luyện viên tại các CLB Võ cổ truyền để đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày càng cao về số lượng và chất lượng".
     Tin tưởng rằng, với những nỗ lực của Liên đoàn Võ thuật tỉnh cùng các cơ quan chuyên môn, Võ thuật cổ truyền trên quê hương Đất Tổ sẽ ngày càng phát triển và từng bước khẳng định mình thông qua những thành tích thi đấu, giao lưu trên cả nước, góp phần khơi dậy lòng tự hào truyền thống thượng võ của dân tộc và tính nhân văn của con người trong quần chúng nhân dân.

Thùy Linh - Văn phòng Sở
Ảnh: sưu tầm.

 

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com