Thứ 6 | 13/10/2023
Nguyễn Thị Kiều Trang
Phòng Quản lý DSVH
     Sáng ngày 12/10/2023, UBND huyện Hạ Hòa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Hội Di sản văn hóa Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học - thực tiễn “ Đền Mẫu Âu Cơ, Tín ngưỡng Thờ Mẫu Âu Cơ - Bảo tồn và phát huy giá trị”.
     Đến dự với Hội thảo có PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Huyện ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban MTTQ huyện Hạ Hòa cùng các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu di sản văn hóa.
     Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Việc công nhận và tôn vinh giá trị văn hóa của Tín ngưỡng Thờ Mẫu Âu Cơ là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền xã Hiền Lương nói riêng và nhân dân Hạ Hòa nói chung. Tín ngưỡng Thờ Mẫu Âu Cơ là một loại hình tín ngưỡng thể hiện tâm thức và triết lý “con người có tổ có tông” của người Việt Nam. Cùng với Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương, Tín ngưỡng Thờ Mẫu Âu Cơ là tín ngưỡng độc đáo nhất trên thế giới, đó là cả một dân tộc, một quốc gia đều chung một cội nguồn, chung một người Mẹ.
Quang cảnh hội thảo
      Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hồ Đại Dũng khẳng định: công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và Hội thảo khoa học lần này là một hoạt động rất cần thiết, ý nghĩa, có giá trị nhân văn sâu sắc và là điểm nhấn quan trọng để tuyên truyền giá trị di tích, khẳng định vị thế của đền Mẫu Âu Cơ, Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, làm cơ sở để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ nâng hạng di tích lên quốc gia đặc biệt. Đồng thời mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra được các giải pháp giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả hơn công tác giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hoá Đền Mẫu Âu Cơ, Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ trên tinh thần “biến di sản thành tài sản” đưa các giá trị di sản văn hoá thành lợi thế phát triển du lịch, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển nhanh, bền vững…”
Đồng chí Hồ Đại Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ phát biểu tại hội nghị
      Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết để làm rõ hơn các nội dung mà Hội thảo đề ra. Kết quả của Hội thảo sẽ góp phần quan trọng để bổ sung cơ sở khoa học, tư vấn, gợi ý các giải pháp thiết thực để huyện Hạ Hòa thực hiện trong thời gian tới trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đền Mẫu Âu Cơ và Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, đáp ứng nguyện vọng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hạ Hòa./.
Tháng 10/2023
N.T.K.T
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com