Thứ 4 | 18/10/2023
Nguyễn Thị Kiều Trang
Phòng Quản lý Di sản Văn hóa
       
     Tối ngày 17/10/2023, tại Sân vận động huyện Thanh Sơn đã tưng bừng tổ chức khai mạc chương trình Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Thanh Sơn năm 2023. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập huyện Thanh Sơn (1833 - 1923) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.
      Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Mạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; Nguyễn Bá Khuyến, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ huyện Thanh Sơn, lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị của Sở VH,TT&DL, Sở TT&TT, Đài PTTT tỉnh và huyện Thanh Sơn.
Đ/c Phạm Tú - UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn phát biểu Khai mạc
 
     Nằm ở vị trí cửa ngõ của vùng Tây - Bắc với vùng Trung du và Đồng bằng châu thổ sông Hồng, Thanh Sơn là một cầu nối giao lưu giữa hai nền văn hóa Việt - Mường. Do vậy, người Mường huyện Thanh Sơn có nhiều sắc thái văn hóa đặc trưng, đan xen và giao thoa rõ nét. Nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đã được các thế hệ người Mường Thanh Sơn lưu giữ, sáng tạo, tiếp biến trong quá trình sinh tồn, phát triển, tạo nên sự phong phú, đa dạng và có  sức hấp dẫn riêng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số huyện Thanh Sơn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với phát triển kinh tế, xã hội, nhân dân các dân tộc huyện Thanh Sơn luôn đoàn kết và có ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của cha ông. Trên địa bàn huyện các di tích lịch sử, văn hóa; các lễ hội đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì trong cộng đồng. Các giá trị văn hóa phi vật thể được bảo tồn và ngày càng phát huy trong đời sống tinh thần của nhân dân.
Một số tiết mục đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Thanh Sơn đã  được tái hiện trong buổi Khai mạc
     Đến với Ngày hội, người dân và du khách sẽ được thưởng thức Nghệ thuật cồng chiêng; đâm đuống rộn ràng, nhịp nhàng; các hoạt động Hội trại văn hóa, thi đấu các môn thể thao truyền thống; diễn xướng dân gian hát ví, hát rang réo rắt với các điệu múa truyền thống, sắc màu trang phục đặc sắc, các trò chơi dân gian sống động, cùng sự khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân người Kinh, người Mường, người Dao và các dân tộc trong toàn huyện tạo nên một không khí đoàn kết, vui tươi, một đời sống tinh thần phong phú. Tất cả những giá trị văn hóa ấy sẽ góp phần tạo nên bản sắc văn hoá tốt đẹp trên quê hương Thanh Sơn Anh hùng và đậm đà bản sắc dân tộc.
     Đây cũng là dịp để giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tiêu biểu, đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Thanh Sơn.
Tháng 10/2023
N.T.K.T
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com