Thứ 2 | 22/07/2019
Ngày 22/7/2019 tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã trao thưởng cho gia đình ông Hà Thanh Dực, Khu Dù, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn vì đã có thành tích trong việc phát hiện chiếc trống đồng trong khi san lấp làm móng nhà vào ngày 09/6/2019.
 
Ông Nguyễn Việt Trung, PGĐ Sở VH,TT&DL trao thưởng cho gia đình ông Hà Thanh Dực
 
Trong buổi trao thưởng, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Việt Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chuyên môn thuộc Sở nhận định: Xã Xuân Sơn huyện Tân Sơn là địa bàn mang nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số. Do vậy việc phát hiện chiếc trống đồng tại đây là nguồn tư liệu quý giá cho các nhà nghiên cứu khi tìm hiểu về giá trị và ý nghĩa linh thiêng của hiện vật giá trị này. Trong thời gian tới, Sở sẽ có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu và khơi dậy các di sản văn hóa nơi đây.
Tới dự buổi trao thưởng còn có ông Trần Khắc Thăng - UVBTV huyện ủy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tân Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND,UBND xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn.
 
Hình ảnh chiếc trống đồng được gia đình ông Hà Thanh Dực phát hiện.    
 
Theo khảo sát và nghiên cứu bước đầu, chiếc trống thuộc loại trống II Heger (Trống Mường), có niên đại khoảng thế kỷ I - III sau Công nguyên, cách ngày nay khoảng trên 1700 năm). Điều đáng tiếc là do xúc, ủi bằng máy nên chiếc trống đã không còn nguyên vẹn, hiện giữ lại được 3/4 phần mặt trống liền 1 phần thân và 1 mảnh thân trống nhỏ đã bị rời ra. Trống đã bị oxy hóa nhiều.
Trống được chia làm 4 phần tính từ trên mặt xuống: Mặt, tai, thân và chân trống. Điều đặc biệt là trên bề mặt trống còn 3 khối tượng cóc (Đã mất 1 tượng). Các tượng cóc được khắc họa sinh động, bụng thon, phần chân nở, mỗi tượng dài 6cm. Trong đó có 2 tượng cóc đơn và 1 cóc đơn quay theo hướng thuận chiều kim đồng hồ. Đây là hiện tượng hiếm hoi trên trống đồng nói chung và trống loại II nói riêng. Theo các nhà nghiên cứu, các khối tượng trên trống loại I và II Heger thường quay ngược chiều kim đồng hồ để biểu hiện sự vận động của mặt trời từ Đông sang Tây. Tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt này các nhà nghiên cứu chưa tìm ra được lý do giải thích cho hiện tượng trên.
Việc tổ chức trao thưởng kịp thời cho gia đình có công phát hiện trống đồng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm khích lệ, động viên, nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tham gia phát triển du lịch trên mảnh đất tiềm năng này./.
Đặng Mỹ Trang - Bảo tàng Hùng Vương
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com