Thứ 4 | 28/04/2021
PhuthoPortal - Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND chậm nhất 40 ngày trước ngày bầu cử, danh sách cử tri phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã và các khu vực bỏ phiếu. Đến thời điểm này, 100% các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định.

Cán bộ xã Võ Miếu hướng dẫn việc rà soát, lập danh sách cử tri tại khu Hà Biên
 

Xã Võ Miếu có gần 8.780 cử tri trên địa bàn 20 khu dân cư là một trong những xã có đông cử tri của huyện Thanh Sơn. Với quyết tâm hoàn thành việc niêm yết công khai danh sách cử tri theo đúng chỉ đạo của Ủy ban bầu cử cấp trên, xã Võ Miếu đã chỉ đạo các khu dân cư tập trung rà soát, lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt này, đến ngày 13/4, 9/9 tổ bầu cử của xã đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở 9 khu vực bỏ phiếu.

Ông Trần Duy Đính - Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư khu Hà Biên, xã Võ Miếu cho biết: Từ ngày 25/3 chúng tôi đã tiến hành rà soát từng hộ để lập danh sách, đến ngày 6/4 đã hoàn tất việc niêm yết danh sách cử tri. Qua rà soát, khu dân cư chúng tôi có 787 cử tri tham gia bầu cử, trong đó cử tri cao tuổi nhất là 103 tuổi; cử tri là người dân tộc chiếm 15%. Ngay khi niêm yết, khu dân cư đã thông báo rộng rãi đến cử tri tới nhà văn hóa để kiểm tra, rà soát thông tin để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Đồng chí Vũ Đình Thi - Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Sơn cho biết: Huyện Thanh Sơn có 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 183 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã với 96.202 cử tri. UBND huyện đã tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc các trường hợp tạm trú, tạm vắng, các trường hợp không đủ điều kiện tham gia bầu cử; tổng số cử tri tham gia bầu cử ở mỗi cấp; lập danh sách cử tri và tổ chức niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu. Qua kiểm tra cho thấy, đến ngày 13/4, 100% các xã, thị trấn đã niêm yết xong danh sách cử tri theo đúng luật định.

Tại UBND cấp xã và các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn, việc niêm yết danh sách cử tri cũng được Ủy ban Bầu cử xã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Cử tri Hà Xuân Hiêm (người bên trái) theo dõi, kiểm tra thông tin danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn
 

Ông Hà Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Kiệt Sơn cho biết: Đến hết ngày 13/4, tại 7 khu vực bỏ phiếu đều đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri với tổng số 2.800 cử tri. Danh sách này do khu dân cư phối hợp với lực lượng Công an xã rà soát nhằm hạn chế sai sót và tạo thuận tiện cho cử tri kiểm tra. Xã cũng phân công cán bộ trực và tiếp nhận ý kiến của cử tri về công tác bầu cử, thông tin danh sách cử tri; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu về quyền, nghĩa vụ trong việc thực hiện bầu cử, đồng thời nắm được danh sách cử tri và khu vực bỏ phiếu.

Ông Trần Hữu Đạt - Bí thư Chi bộ khu Vèo, xã Kiệt Sơn cho biết: Sau khi niêm yết danh sách, chúng tôi phân công nhiệm vụ luân phiên cho các thành viên trong tổ bầu cử của khu hướng dẫn người dân tra cứu, rà soát thông tin, tránh những sai sót; đồng thời, vận động, tuyên truyền mọi người tích cực tham gia bầu cử vào ngày 23/5 tới.

Cử tri Hà Xuân Hiêm ở khu Vèo, xã Kiệt Sơn chia sẻ: Đây là sự kiện lớn nên tôi đã rà soát kỹ thông tin cá nhân trong danh sách cử tri để không bị sai sót, nhầm lẫn. Tôi hy vọng với lá phiếu của mình và của hàng triệu người dân cả nước sẽ bầu ra được những đại biểu phù hợp, có đủ điều kiện nhất.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 1.720 đơn vị bầu cử, trong đó có 3 đơn vị bầu cử ĐBQH, 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 97 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 1.604 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã. Tại tất cả các huyện, thành, thị trong tỉnh, công tác lập và niêm yết danh sách cử tri đã được triển khai thực hiện theo đúng luật định. Qua rà soát, dự kiến toàn tỉnh có 1.090.299 cử tri tham gia bầu cử; trong đó cử tri trong đơn vị lực lượng vũ trang là 14.475 người; cử tri là dân tộc thiểu số là 2.373 người.

Cán bộ Đài Truyền thanh xã Cao Xá, huyện Lâm Thao thông báo việc niêm yết danh sách cử tri và khu vực bỏ phiếu qua hệ thống truyền thanh thông minh


Ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ cho biết: Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thì danh sách cử tri do UBND xã, thị trấn lập theo từng khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri trong đơn vị vũ trang nhân dân do chỉ huy đơn vị lập theo đơn vị vũ trang nhân dân để đưa vào danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu nơi đơn vị đóng quân. Danh sách cử tri phải được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu chậm nhất đến ngày 13/4 (40 ngày trước ngày bầu cử), đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.

"Việc rà soát, lập danh sách cử tri đã được Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo và triển khai từ rất sớm. Trong đó, ngay từ đầu diễn ra cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và trao đổi những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai việc rà soát, lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại địa phương. Chính vì vậy, việc lập danh sách cử tri đã được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo chính xác, đúng quy định. Danh sách cử tri đã được niêm yết công khai tại các các khu vực bỏ phiếu, có phương án bảo vệ kỹ càng" - ông Dũng cho biết thêm.

Cùng với việc niêm yết danh sách cử tri, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã và đang khẩn trương chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các huyện, thành, thị, các xã, phường, thị trấn tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho các ứng cử viên vận động bầu cử; đồng thời tiến hành các đợt kiểm tra về công tác bầu cử tại các huyện, thành, thị trong tỉnh. Từ đó kịp thời chỉ đạo trực tiếp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết vẫn có thể điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri. Tại điểm niêm yết danh sách cử tri tổ bầu cử sẽ bố trí phân công lực lượng hướng dẫn nhân dân và cử tri rà soát thông tin, qua đó kịp thời bổ sung điều chỉnh đối với những sai sót liên quan đến thông tin của cử tri. Do đó, nhân dân và cử tri cũng cần chủ động theo dõi thông tin, đảm bảo quyền bầu cử của chính mình vào ngày 23/5 tới đây.

Lệ Thủy
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com