Thứ 5 | 26/08/2021
PhuthoPortal - 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Song với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, sự năng động tìm hướng vượt khó của các doanh nghiệp đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2020.

Dây chuyền sản xuất giầy xuất khẩu của Công ty TNHH công nghiệp Hài Mỹ Phú Thọ - Cụm Công nghiệp làng nghề Sóc Đăng
(huyện Đoan Hùng)

Theo số liệu của ngành Công Thương, 6 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 3.090,8 triệu USD, tăng 73,2% so với cùng kỳ; đạt 69,1% so với kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm vải bạt, túi PP, quần áo các loại, linh kiện điện tử, chè, gạch men… Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Ấn Độ, Israenl, Italy… Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh ước đạt 2.956,5 triệu USD, tăng 71,4% so với cùng kỳ; đạt 70,4% so với kế hoạch năm.

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu có số lượng lớn. Do hiện nay các nước ở châu Âu tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát nên các doanh nghiệp trong ngành dệt may đều ổn định đơn hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Ông Từ Nhân Thụy - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sơn Hà Phú Thọ - Cụm công nghiệp làng nghề Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy) cho biết: Công ty chuyên sản xuất áo Jacket, quần, áo dệt kim với trên 1.400 lao động. 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng của Công ty sản xuất khoảng 1,2 triệu sản phẩm (dự kiến trong năm 2021 là 2 triệu sản phẩm). Giá trị xuất khẩu của Công ty giữ ổn định so với cùng kỳ các năm trước.

Dự kiến trong năm 2021, sản lượng xuất khẩu của Công ty TNHH Một thành viên Sơn Hà Phú Thọ đạt 2 triệu sản phẩm

Bên cạnh một số doanh nghiệp thuộc khối FDI như: Công ty TNHH YAKJIN Việt Nam; Công ty TNHH Now Vina; Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ Phú Thọ; Công ty TNHH YIDA Việt Nam; Công ty TNHH Phú Thọ Matstuoka; Công ty TNHH Seshin Việt Nam... thì các công ty thuộc khối doanh nghiệp trong nước đóng trên địa bàn tỉnh như: Công ty cổ phần CMC, Công ty cổ phần Hóa chất Việt Trì, Công ty cổ phần Gạch men Tasa… cũng đã có nhiều bước tiến trong sản xuất kinh doanh, đóng góp chung vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong những tháng đầu năm 2021.

Để đạt kết quả trên, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện các giải pháp như: Định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại; thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư máy, móc thiết bị sản xuất…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thị trường, nhu cầu mặt hàng xuất khẩu sang thị trường các nước, thông tin quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật của các nước thành viên WTO; nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ.... đến với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào và dự trữ hàng hóa, tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Sản phẩm hàng hóa có giá trị xuất khẩu tăng cao tập trung vào một số ngành trọng điểm như linh kiện điện tử, sản phẩm từ nhựa, cao su.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hoạt động xuất khẩu của tỉnh phải đối mặt với các rào cản như: Cước phí vận chuyển conterner tăng cao; nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên phụ liệu bị gián đoạn; nhu cầu thị trường chưa phục hồi; nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao. Một số mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của địa phương như chè xanh, chè đen hầu hết là xuất khẩu ủy thác, chỉ có Công ty Chè Phú Bền, Công ty Chè Phú Đa và Công ty TNHH Chè SSOE Phú Thọ là xuất khẩu trực tiếp.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục gia hạn nộp tiền thuế và thuê đất tại trụ sở

Để tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi nhất là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; khai thác tốt thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước ít có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19...

Ông Trần Đại Thắng - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi, tăng doanh thu, Chi cục tập trung làm tốt công tác thông quan cho doanh nghiệp, phân công cán bộ trực làm việc cả ngày nghỉ giải quyết hồ sơ, tránh tồn đọng tờ khai thông quan. Hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký thủ tục xuất khẩu ngoài giờ hành chính, bảo đảm tiến độ các đơn hàng với đối tác và không thu thêm bất cứ chi phí nào phát sinh.

Theo ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương: Để thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hết năm 2021 đạt 4.500  triệu USD theo kế hoạch đề ra, Sở Công Thương tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường thực hiện các chính sách đầu tư thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước đưa vào sản xuất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền và tận dụng hiệu quả các cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; khai thác các thông tin chế độ chính sách mới về xuất khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó giúp doanh nghiệp triển khai trong sản xuất kinh doanh và tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều cơ hội xuất khẩu đang mở ra cho các doanh nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, các doanh nghiệp cần tích cực cải tiến mẫu mã, tăng chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để đáp ứng được thị yếu người tiêu dùng. Đồng thời tận dụng các cơ hội do hội nhập mang lại để góp phần thúc đẩy xuất khẩu, chủ động biến thách thức thành thời cơ trong hoạt động xuất khẩu.

Liên Linh
D
ẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com