Thứ 3 | 26/10/2021
PhuthoPortal - Thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm phòng bao phủ là những biện pháp cấp bách mà Phú Thọ đã và đang triển khai ngay khi liên tục ghi nhận các ca mắc mới COVID-19 trên địa bàn trong những ngày qua. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tỉnh đang nỗ lực để khống chế nhanh nhất các ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn phường Nông Trang, thành phố Việt Trì

Khẩn trương truy vết, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch

Sau nhiều tháng không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, từ ngày 14/10/2021 đến 6 giờ ngày 24/10/2021, toàn tỉnh phát hiện 352 ca mắc COVID-19. Trong đó: Thành phố Việt Trì (230 ca tại 19 xã, phường); thị xã Phú Thọ (11 ca tại 2 xã); huyện Lâm Thao (68 ca tại 9 xã, thị trấn); Phù Ninh (38 ca tại 8 xã, thị trấn) và Tam Nông (5 ca tại 2 xã).

Nhận định tình hình dịch trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp khi liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới chưa xác định được nguồn lây, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp; nhanh chóng kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống dịch; ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trong tâm thế chủ động, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh chỉ đạo BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị căn cứ tình hình thực tế, khẩn trương thực hiện khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe nhân dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Quan điểm là bám sát Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, không thực hiện phong tỏa các địa phương mà chỉ tiến hành phong tỏa khu dân cư, khu vực hẹp với tình hình hiện nay, cách ly y tế các đối tượng phù hợp để giảm khu vực phải cách ly.

Tại thành phố Việt Trì, ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 16/10/2021, thành phố Việt Trì đã khẩn trương thực hiện phong tỏa khu vực có ca F0; tiến hành truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, F3 liên quan. Không kể ngày, đêm, lực lượng tuyến đầu khẩn trương rà soát, truy vết triệt để các trường hợp liên quan và nhanh chóng yêu cầu cách ly, phong tỏa nơi có ca bệnh để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Thành phố hiện đang phong tỏa 12 khu vực với 1.435 hộ trên địa bàn 10 xã, phường. Qua truy vết, lũy tích toàn thành phố hiện có 2.094 F1; 9.623 F2.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Việt Trì cho biết: Thành phố xác định phải khẩn trương, quyết liệt, linh hoạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo kịch bản đã được xây dựng; phân công lại các nhiệm vụ thành viên BCĐ phù hợp với tình hình mới. Toàn thành phố đã kích hoạt 1.134 tổ COVID-19 cộng đồng, 178 tổ truy vết của thành phố và 22 phường, xã (trong đó có 2 tổ cấp thành phố, 176 tổ thuộc 176 khu dân cư); kích hoạt Trung tâm cách ly tập trung… Tăng cường vai trò của lực lượng thanh niên, phụ nữ trong công tác truy vết các F; đồng thời thần tốc xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng… nhằm sàng lọc, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Thực hiện lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân trên địa bàn xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao

Tính đến 18 giờ ngày 23/10/2021, qua rà soát, truy vết, toàn tỉnh có 3.413 F1 (trong đó 264 trường hợp cách ly tập trung và 3.149 trường hợp cách ly tại nhà); 10.829 F2 và 392 người trở về từ vùng dịch; 6.905 F3 đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Huy Ngọc - TUV, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Diễn biến dịch COVID-19 trong những ngày vừa qua nằm trong kịch bản phòng chống dịch mà tỉnh Phú Thọ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, vì vậy hoàn toàn không bị động và bất ngờ. Trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh đã nỗ lực, khẩn trương tập trung lực lượng từ tỉnh đến cơ sở tham gia phòng, chống dịch; trong đó xác định tập trung xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để có biện pháp xử lý kịp thời. Tỉnh cũng đã thành lập 225 Trạm Y tế lưu động sẵn sàng ứng phó khẩn cấp khi phát sinh các chùm ca bệnh, ổ dịch mới. Ngành Y tế tỉnh sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị để xem xét, cho phép điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 đủ điều kiện; thực hiện cách ly đối với các trường hợp F1 tại nhà, với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền, y tế cơ sở.

Xét nghiệm thần tốc - tiêm phòng bao phủ

Trước tình hình dịch diễn biến ngày càng phức tạp, để kiểm soát số ca mắc mới COVID-19, tỉnh xác định việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng là giải pháp hết sức quan trọng nhằm sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, từ đó có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị khẩn trương thực hiện việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, đảm bảo tốc độ xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch. Riêng thành phố Việt Trì, các huyện: Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông và thị xã Phú Thọ tổ chức xét nghiệm test nhanh cho toàn bộ người dân trên địa bàn; UBND các huyện, thành, thị còn lại tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ thị trấn, thị tứ, các doanh nghiệp, trường học; các khu đông dân cư (như khu vực có nhà hàng, siêu thị, chợ…).

Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố Việt Trì đã huy động trên 1.500 cán bộ y tế và tình nguyện viên tổ chức 184 điểm xét nghiệm tại 22 xã, phường trên địa bàn. Huyện Lâm Thao, Phù Ninh huy động lực lượng gần 7.000 người là các y, bác sỹ, các tình nguyện viên, Trưởng khu dân cư, Bí thư chi bộ… tham gia lấy mẫu. Ngành Giáo dục và Đào tạo huy động hơn 3.350 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, THCS ở thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện: Phù Ninh, Lâm Thao, Thanh Thủy, Tam Nông tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và hỗ trợ các điểm tiêm chủng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Kim Đức, thành phố Việt Trì theo dõi tình hình sức khỏe của F0 thực hiện thí điểm cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn

Các huyện, thành, thị cũng tổ chức tập huấn cho lực lượng tình nguyện, Tổ COVID-19 cộng đồng các bước tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn lập danh sách, bố trí các khu dân cư theo từng khung giờ để tránh tập trung đông người cùng một thời điểm; đồng thời khuyến cáo người dân trong thời gian lấy mẫu xét nghiệm không nên ra ngoài nếu không thật sự cần thiết, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ông Nguyễn Trung Thành - thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao cho biết: Sau khi được tập huấn, việc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho người dân trên địa bàn thuận lợi hơn rất nhiều, từ đó góp phần phát hiện nhanh chóng, kịp thời các trường hợp nghi ngờ để có biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc “thần tốc” lấy mẫu xét nghiệm được người dân đồng tình ủng hộ, nghiêm túc chấp hành. Đến 18 giờ ngày 23/10/2021, toàn tỉnh đã thực hiện 159.775 mẫu xét nghiệm.

Song song với việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, tỉnh cũng huy động toàn bộ lực lượng y tế từ tỉnh xuống cơ sở đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân trên địa bàn. Đến hết ngày 23/10/2021, lũy tích toàn tỉnh đã tiêm 654.662 mũi vắc xin phòng COVID19. Trong đó có 567.249 đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID19; 87.413 người được tiêm đủ hai mũi vắc xin, đạt tỷ lệ 53,78% người dân trên 18 tuổi của tỉnh được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19; 8,3% người dân trên 18 tuổi của tỉnh được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

“Dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiềm ẩn những diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ xuất hiện thêm các ca F0 trong cộng đồng là rất cao. Nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây, không để phát sinh ổ dịch mới. Các huyện, thành, thị tiếp tục quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch trở về, nắm bắt kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, người có yếu tố dịch tễ tại khu dân cư, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư cần nêu cao tinh thần chống dịch; duy trì tốt phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu dân cư là một pháo đài chống dịch” nhằm phát hiện từ xa, từ sớm các nguy cơ để kịp thời triển khai các giải pháp ứng phó. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt quy định 5K để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng” - đồng chí Nguyễn Huy Ngọc cho biết thêm.

Lệ Thủy
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com