Thứ 6 | 09/08/2024

Quách Thị Sinh
Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh

     Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra rất nhiều vụ tai nạn đuối nước  thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Nguyên nhân các vụ đuối nước phần lớn là do trẻ còn nhỏ, chưa biết bơi, trẻ vui chơi trong môi trường nước mà không có sự giám sát của người lớn, hoặc trẻ biết bơi nhưng chưa liệu được sức mình trong khi chơi đùa ở môi trường nước nguy hiểm, không đủ sức và kỹ năng phòng, chống đuối nước…
    Để giảm tình trạng đuối nước ở trẻ em, tỉnh Phú Thọ đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người, mọi nhà quan tâm phòng, chống đuối nước cho trẻ, đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân học bơi, chú trọng giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Đồng chí Nguyễn Bá Khuyến và đồng chí Nguyễn Việt Trung – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng quà cho học sinh tham dự Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2024

     Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở giáo dục & Đào tạo, các ngành và các địa phương tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước và giải bơi học sinh phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân đối với việc tập luyện bơi, hạn chế tình trạng đuối nước. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền và phát triển phong trào dạy bơi, học bơi cho mọi đối tượng nhân dân, đặc biệt, cho đối tượng trẻ em.
     Trên địa bàn thành phố Việt Trì hiện đang có rất nhiều lớp dạy bơi cho trẻ em để các em có những ngày hè bổ ích, lý thú. Tại bể bơi của Trung tâm Quản lý khai thác Khu liên hợp Thể dục thể thao, mỗi mùa hè mở hơn chục lớp dạy bơi cho khoảng hơn 200 học sinh thuộc các lứa tuổi, trong đó chủ yếu là học sinh tiểu học và THCS. Từ các lớp dạy bơi phong trào đã tuyển chọn được những vận động viên thi đấu đạt thành tích cao tại Hội khoẻ Phù Đổng các cấp.
      Đồng chí Nguyễn Văn Hà – Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác Khu liên hợp TDTT cho biết: Ngay từ đầu mùa hè, Trung tâm đã tập trung vệ sinh bể bơi, mở các lớp dạy bơi phổ cập cho các cháu thiếu niên nhi đồng và lớp bơi nâng cao đối với người lớn. Thông qua các lớp học bơi, công tác phòng chống đối nước cho trẻ em đạt kết quả rất tốt và giúp các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ và bổ ích. Đồng thời, Trung tâm đã tham mưu Sở tổ chức giải bơi đối với các cháu học sinh phổ thông, từ đó lựa chọn được các vận động viên có thành tích tốt để tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc.
     Trong những năm gần đây, nhiều trẻ em ở 13 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện để học bơi một cách bài bản ở các cơ sở có bể bơi. Nhiều bể bơi được hình thành từ nguồn xã hội hóa để các em nhỏ ở những miền quê xa xôi được học bơi đúng kỹ thuật. Để chủ động các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em đặc biệt trong dịp hè, huyện Thanh Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cùng với đó tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ.
      Em Phạm Khánh Ngọc - khu 8, xã Giáp Lai, huyện Thanh Sơn chia sẻ cảm nhận khi được tham gia lớp học bơi: Em thuộc hộ nghèo mà học phí học bơi khá cao nên chưa từng nghĩ là sẽ được tham gia lớp học bơi. Qua đây, em muốn gửi lời cảm ơn đến cô giáo và chủ bể bơi Phố Vàng đã tạo điều kiện cho em để em có thể đến đây, được học tập cùng các bạn.
    Chị Nguyễn Quỳnh Yến - Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chia sẻ: Việc dạy bơi sẽ giúp các con chủ động đảm bảo an toàn của bản thân khi chơi đùa dưới nước và các con có thể xử lý được các tình huống gặp phải ở dưới nước như: chuột rút, gặp dòng nước xoáy, mưa lũ… Nó đặc biệt có ý nghĩa đối với những nơi có nhiều sông, suối, đập tràn như huyện Thanh Sơn. Gia đình tôi đã 2 năm nay đều cho các cháu tham gia học bơi để rèn luyện kỹ năng sống cho con. Sau quá trình học bơi, tôi thấy con đã tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều.
    Tại huyện Cẩm Khê, Phòng Văn hoá và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông; Phòng Giáo dục và Đào tạo và Công an huyện đã phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em. Qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp các ngành, gia đình và toàn xã hội cho công tác phòng ngừa tai nạn đối nước trên địa bàn huyện.
    Đồng chí Bùi Bá Đạt - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Cẩm Khê cho biết: Trong những năm qua, công tác phòng chống đối nước trên địa bàn huyện được Lãnh đạo huyện rất quan tâm. Huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lp tập huấn cho giáo viên dạy bơi và nhân viên có bể bơi với trên 130 người để giúp cho giáo viên và nhân viên các bể bơi đều có chứng chỉ kỹ năng v bơi, kỹ năng cứu hộ cứu nạn. Hằng năm, huyện đã chỉ đạo 100 % các xã, thị trấn tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước. Từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến toàn dân, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bơi, phòng chống đối nước. Huyện chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các bể bơi tổ chức hoạt động dạy bơi cho học sinh trên địa bàn để các em có thể tiếp cận tốt nhất cho việc học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Cẩm Khê có sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của Công an huyện trong việc hưởng ứng các hoạt động về phòng chống đối nước như: cắm biển cảnh báo mất an toàn, gắn phao cứu sinh ở các ao, hồ, đập; huy động các nguồn lực xã hội hóa để tặng vé bơi miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện để các em được học bơi, được trang bị các kỹ năng phòng chống đuối nước.

Biển cảnh báo phao cứu sinh được cắm tại các ao, hồ, đập để thực hiện công tác phòng, chống đuối nước.

     Cùng góp sức vào công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, thời gian qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp trong tỉnh Phú Thọ cũng triển khai nhiều hoạt động như: Đưa học bơi vào trong môn giáo dục thể chất; tổ chức các lớp tập huấn kĩ năng phòng, chống đuối nước; vận động các nguồn lực xây dựng hồ bơi ở các trường học để phục vụ công tác dạy bơi; hướng dẫn các em tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh; thường xuyên nhắc nhở học sinh không được tự ý đi bơi, tắm, chơi, đùa gần nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Cùng với đó, ngành tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức để phụ huynh quan tâm hơn đến việc tạo môi trường sống, học tập và vui chơi an toàn cho trẻ; để gia đình chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, trong đó có đuối nước.

      Cô Hồ Thị Lệ - Hiệu trưởng trường THCS Cao Xá, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao vui mừng chia sẻ: Trường đã tích cực làm công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các cựu học sinh, các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ xây dựng bể bơi cho nhà trường. Trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyềnlàm tốt công tác dạy kỹ năng bơi, phòng chống đối nước cho các em học sinh. Trong năm học, trường đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho toàn thể học sinh và giáo viên trong nhà trường. Trong dịp hè, để tạo sân chơi bổ ích cho các em, chúng tôi đã phối hợp với Đoàn Thanh niên , Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hoá, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện tổ chức các lớp học bơi cho các em, trong đó tặng vé bơi miễn phí cho trẻ em thuộc hộ nghèo.

Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh Phú Thọ (9/10/1947 – 9/10/2022) đối với bể bơi tại Trường THCS Cao Xá

      Thầy Phan Mạnh Hào - Giáo viên dạy bơi trường THCS Cao Xá, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao chia sẻ kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng chống đuối nước: Tôi đã cố gắng áp dụng phương pháp truyền dạy đơn giản, dễ hiểu để truyền tải hết các kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước giúp học sinh nắm vững và thực hành trong môi trường nước. Đối với các em học sinh nhỏ tuổi và một số em có dấu hiệu tăng động, tự kỉ thì rất vất vả trong việc dạy học. Tôi đã cố gắng kiên nhẫn để hướng dẫn từng động tác cho các em để giúp các em biết bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước sau mỗi khoá học.
    Bên cạnh đó, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cũng có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em ở địa phương. Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Thao đã tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở 2 xã Vĩnh Lại và Bản Nguyên.

Lớp học bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức tại khu 4, xã Vĩnh Lại

    Ông Lê Việt Dũng – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Thao cho biết: Khi triển khai chương trình này, chúng tôi đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của 2 xã Vĩnh Lại, Bản Nguyên và được chủ bể bơi là ông Đào Văn Thanh và Thầy giáo dạy bơi Nguyễn Tiến Thành tạo điều kiện ủng hộ cho lớp học 50% kinh phí học. Trong quá trình diễn ra lớp học bơi, chúng tôi thấy các hộ gia đình, các cơ quan, đoàn thể đã rất quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng. Qua mô hình này, chúng tôi rất mong các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ để thời gian tới chúng tôi tổ chức được nhiều lớp học bơi như thế này, giúp các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được tham gia học bơi, góp phần tích cực vào phong trào phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè, thời tiết nóng bức.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc dạy bơi cho trẻ em ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vẫn còn nhiều nơi chưa có bể bơi cho trẻ học bơi hoặc bể bơi chưa đạt tiêu chuẩn, giáo viên dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước còn thiếu hoặc không có nguồn kinh phí tổ chức thực hiện…
    
Đồng chí Nguyễn Bá Khuyến - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Để thực hiện tốt công tác phòng, chống đối nước thì Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở hằng năm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở dạy bơi. Nếu cơ sở nào không đủ điều kiện thì cương quyết không cho phép tổ chức dạy bơi. Do nguồn kinh phí có hạn nên Sở tập chung vào việc tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước và giải bơi học sinh phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh; mở các lớp tập huấn hướng dẫn môn bơi và kỹ năng phòng chống đối nước; Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các bể bơi tại các huyện, thị, thành. Đặc biệt là những nơi vùng sâu, vùng xa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ nhu cầu học bơi của nhân dân. Cái quan trọng nhất là tạo được kỹ năng cho các cháu trong khi bơi cũng như trong việc phòng, chống đối nước để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh.

     Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không chỉ của riêng ai, mà nó là trách nhiệm của toàn xã hội, cần được triển khai với các giải pháp đồng bộ như: sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các biện pháp tuyên truyền hội viên, đoàn viên của mình trong giáo dục, nhắc nhở con em về ý thức phòng, chống đuối nước. Đồng thời, mọi người, mọi nhà, đặc biệt cha mẹ phải là những người đi đầu trong việc giám sát các em trong sinh hoạt hàng ngày và nhắc nhở con em mình luyện tập kỹ năng bơi lội ở những cơ sở dạy bơi có sự hướng dẫn của giáo viên, giúp các em có một kỳ nghỉ hè thực sự vui vẻ, an toàn và bổ ích./.
Q.T.S

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com