Thứ 5 | 08/12/2022
PhuthoPortal - “Tỉnh Phú Thọ vinh dự và tự hào là địa phương đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022. Bên cạnh việc phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh Tây Bắc tổ chức tốt Ngày hội, Phú Thọ đã tích cực tham gia tất cả các nội dung chương trình với mong muốn mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng riêng, đậm dấu ấn của vùng Đất Tổ” - ông Nguyễn Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng đoàn Phú Thọ khẳng định.

Tại Ngày hội, Phú Thọ mang đến nghệ thuật trình diễn Hát Xoan - bản sắc văn hóa đặc trưng vùng Đất Tổ, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tại Ngày hội, các tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La đã mang đến những bản sắc văn hóa riêng, tiêu biểu cho các dân tộc sinh sống trên địa bàn.

Phú Thọ được biết đến là mảnh đất cội nguồn của dân tộc, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm cùng sự phong phú, đa dạng trong phong tục tập quán đa sắc màu của 50 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đến với Ngày hội, Phú Thọ mang đến không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn của các dân tộc Kinh, Mường, Cao Lan, Dao… Một trong những điểm nhấn trong các hoạt động của tỉnh Phú Thọ tại Ngày hội là phần trình diễn, giới thiệu trích đoạn “Lễ hội mở cửa rừng” của hơn 20 nghệ nhân là người dân tộc Mường, xã Minh Hòa, huyện Yên Lập.

Trích đoạn “Lễ hội mở cửa rừng” do các nghệ nhân người Mường, xã Minh Hòa, huyện Yên Lập trình diễn

Nghệ nhân ưu tú, Mo Mường Nguyễn Đình Thưởng (xã Minh Hòa, huyện Yên Lập) cho biết: Tuy “Lễ hội mở cửa rừng” là lễ hội truyền thống của nhiều địa phương vùng Tây Bắc, song ở mỗi nơi lễ hội lại có những nét khác nhau. Tham gia Ngày hội, chúng tôi mong muốn giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế một “Lễ hội mở cửa rừng” rất riêng của người Mường ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Đây là lễ hội không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Mường chúng tôi mỗi dịp tết đến, xuân về với ý nghĩa mở ra một mùa săn bắt, hái lượm mới; cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi; đồng thời thể hiện ước nguyện, khát vọng của con người về một cuộc sống ấm no, sung túc, đủ đầy, bản làng hòa thuận, vui vẻ. 

Không chỉ tham gia trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội truyền thống của dân tộc Mường, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Thọ còn mang đến Ngày hội những tiết mục dân ca Xoan, Ghẹo kết hợp với điệu múa, lời ca mang âm hưởng dân gian và phần trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc. Tất cả tạo nên bản nhạc văn hóa tươi vui, rộn ràng hòa vào không gian chung rực rỡ sắc màu của Ngày hội.

Phần trình diễn các trang phục truyền thống của tỉnh Phú Thọ tại Ngày hội

Ấn tượng về sắc màu văn hóa vùng Đất Tổ tại Ngày hội còn được thể hiện đậm nét trong không gian triển lãm, trưng bày, giới thiệu, quảng bá những đặc trưng văn hóa truyền thống, du lịch và ẩm thực của tỉnh. Trong không gian ấy, có những hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, sản phẩm văn hóa, du lịch và những sản vật, món ăn độc đáo được tạo nên bởi chính bàn tay khéo léo, sự cần cù, chịu thương chịu khó của đồng bào các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

Khu vực trưng bày, triển lãm ảnh đẹp du lịch của Phú Thọ nằm trong không gian “Triển lãm ảnh đẹp du lịch Tây Bắc”

Tiêu biểu như: Một số trang phục nghi lễ, trang phục biểu diễn truyền thống gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ - 2 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cùng một nhiều sách, báo, tạp chí nghiên cứu về 2 di sản văn hóa này; những sản phẩm OCOP đặc trưng của các huyện, thành, thị trong tỉnh (Gạo nếp gà gáy Mỹ Lung; bưởi Đoan Hùng; bánh chưng, mỳ gạo Hùng Lô; các sản phẩm Chè Long Cốc, Chè Hoài Trung; thịt chua Thanh Sơn...). Cùng với đó là những món ăn dân giã, bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn như gà cựa hấp, xôi ngũ sắc, canh rau sắn, bánh đúc, củ quả sấy khô, cá suối, chả chài… Thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu này góp phần tôn vinh, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của quê hương Đất Tổ; đồng thời thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Thọ đến với đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Không gian văn hóa - du lịch - ẩm thực Đất Tổ thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm

Chị Phùng Thị Ánh Tuyết - chủ gian hàng trưng bày, giới thiệu bánh sắn Thậm Thình chia sẻ: Đến với Ngày hội, tôi muốn giới thiệu đến người dân và du khách những sản phẩm đặc trưng làm từ củ sắn - một nông sản gắn bó với người nông dân Phú Thọ như bánh sắn, xôi sắn, chè sắn… Hy vọng những món ăn này sẽ để lại dư vị ngọt ngào, khó quên với mỗi người dân khi thưởng thức.


Những món ăn bình dị như xôi ngũ sắc, bánh sắn, chè sắn… được trang trí đẹp mắt, tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa, ẩm thực rực rỡ sắc màu của vùng Đất Tổ tại Ngày hội

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, Phú Thọ cũng tích cực tham gia các hoạt động thể thao quần chúng tại Ngày hội với sự góp mặt của 90 huấn luyện viên, vận động viên, thi đấu ở 5 bộ môn là kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn và việt dã. Cùng với vận động viên của các tỉnh bạn, các vận động viên của Phú Thọ đã thi đấu hết mình, góp phần tạo nên không khí tranh tài sôi nổi, hào hứng cho các trận đấu.

Vận động viên của Phú Thọ (áo vàng) tham gia thi đẩy gậy

Có thể khẳng định, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 là cơ hội lớn để Phú Thọ giới thiệu, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng của tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Qua đó tuyên truyền, quảng bá tới các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; từ đó thu hút đầu tư phát triển du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Thanh Hòa
Dẫn nguồn: 
https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com