Thứ 5 | 08/12/2022
PhuthoPortal - Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ VX sẽ diễn ra tại tỉnh Phú Thọ từ ngày 2 - 4/12/2022 với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”, với sự tham gia của 7 tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. Lễ khai mạc Ngày hội diễn ra tại Quảng trường Hùng Vương (thành phố Việt Trì) vào lúc 20 giờ ngày 2/12/2022. Thời điểm này, cơ bản mọi công tác chuẩn bị cho Ngày hội đã được tỉnh Phú Thọ hoàn tất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc của Ngày hội

Ông Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết: Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc và các hoạt động diễn ra trong Ngày hội đang được thực hiện rất khẩn trương. Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội; công tác chuẩn bị các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội và công tác đảm bảo an ninh, trật tự; hoàn thiện kịch bản điều hành và kịch bản chi tiết các nội dung chương trình.

Tại Quảng trường Hùng Vương, hiện nay đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối việc lắp đặt sân khấu biểu diễn đêm khai mạc và lắp đặt các gian trưng bày theo đúng kế hoạch… Ban tổ chức cho biết, sẽ bố trí 7 gian trưng bày cho 7 tỉnh tham gia ngày hội để trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và ẩm thực truyền thống địa phương, mỗi gian trưng bày rộng 100m2, riêng gian trưng bày của tỉnh Phú Thọ rộng 570m2, ngoài ra sẽ có thêm gian trưng bày của Bảo tàng tỉnh, gian trưng bày ảnh nghệ thuật…

Bên cạnh đó, việc đón tiếp đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban chỉ đạo, lãnh đạo UBND các tỉnh tham gia Ngày hội đã được lên kịch bản rất chi tiết. Ban tổ chức đã thành lập Tổ đón tiếp, phân công cán bộ phụ trách phối hợp đón tiếp đại biểu đồng thời hướng dẫn cho các đoàn tham gia Ngày hội.

Hình ảnh về Ngày hội được quảng bá đậm nét trên các kênh thông tin

Công tác rà soát cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ được đơn vị chức năng kiểm tra, chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ ăn nghỉ và tham quan của đại biểu và du khách. 12 khách sạn, 1 trung tâm hội nghị, 12 nhà nghỉ và 13 nhà hàng đảm bảo các điều kiện đón tiếp các đoàn vận động viên, diễn viên, nghệ nhân và khách tham quan trong thời gian tổ chức Ngày hội đã sẵn sàng đón khách từ các đoàn về tham dự.

Bà Lê Huyền Trang - Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Phú Thọ cho biết: Khách sạn đã chuẩn bị sẵn sàng gần 100 phòng nghỉ và hơn 1.000 suất ăn đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ các đoàn khách của Trung ương và 7 tỉnh về tham dự Ngày hội. Đặc biệt, trong dịp này Khách sạn sẽ chú trọng giới thiệu các đặc sản ẩm thực Phú Thọ vào trong thực đơn, nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực phong phú vùng Đất Tổ.

Trong khuôn khổ Ngày hội, sẽ có sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 7 tỉnh. Các nghệ nhân, diễn viên sẽ tham gia trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc của tỉnh mình; tham gia liên hoan từ 4 - 5 tiết mục văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống; thi đấu các môn thể thao. Đến thời điểm này, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của các đoàn tham gia đang tích cực chuẩn bị cho phần biểu diễn của tỉnh mình.

Ông Cao Xuân Du - Trưởng đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ cho biết: Là đơn vị đăng cai Ngày hội, Phú Thọ huy động hơn 100 nghệ nhân của Trung tâm Văn hóa điện ảnh tỉnh và các địa phương tham gia trình diễn các tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: Nghi thức Lễ hội mở cửa rừng của dân tộc Mường; trình diễn trang phục của 3 dân tộc Dao - Mường - Cao Lan và 5 tiết mục văn nghệ.

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”, các hoạt động diễn ra trong Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc bao gồm: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống và ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”, “Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc” năm 2022; hoạt động thể thao quần chúng (bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tung còn, tu lu, việt dã).

Trong khuôn khổ Ngày hội, tỉnh Phú Thọ còn tổ chức nhiều hoạt động như Triển lãm đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc thông qua hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, các sản phẩm văn hóa tiêu biểu; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống Đất Tổ với 200 bức ảnh đẹp; triển lãm ảnh đẹp du lịch Tây Bắc năm 2022… Một số hoạt động du lịch được triển khai, tổ chức tại Ngày hội như trưng bày, giới thiệu ấn phẩm du lịch, chương trình tour tham quan, điểm đến của các địa phương; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, trưng bày sản phẩm OCOP...

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ VX nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, các giá trị di sản văn hóa vùng Tây Bắc. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Phú Thọ, Ngày hội sẽ thành công rực rỡ, qua đó góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng vùng Tây Bắc phát triển nhanh, bền vững.


Thu Hương
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com