Thứ 3 | 12/12/2023

baophutho.vn Hoạt động “tín dụng đen” được dự báo gia tăng dịp cuối năm. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ ngày 15/9/2023 đến hết ngày 14/3/2024. Do đó, đến nay sau hơn hai tháng triển khai, nhiều ổ nhóm cho vay lãi nặng đã bị triệt xóa.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” dịp cuối năm.

Cụ thể, ngày 19/10/2023, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Nguyễn Chí Hiếu, sinh năm 1983, trú tại khu 8, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chí Hiếu. Đến ngày 27/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Hiếu về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình điều tra xác định, Hiếu cho nhiều người vay với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, thu lời bất chính số tiền gần 32 triệu đồng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính riêng từ 26/10-26/11/2023, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 4 vụ/4 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”, khởi tố 3 vụ/3 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, chứng minh số tiền các đối tượng cho vay là hơn 1,4 tỉ đồng, các đối tượng thu lời bất chính số tiền hơn 250 triệu đồng.

 

Trước đó, ngày 23/10/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Cù Văn Dũng, sinh năm 1962, trú tại khu 4, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình điều tra hiện tại xác định, Dũng đã thu lời bất chính hơn 61 triệu đồng từ cho vay với lãi suất cao.

Cũng trong thời gian này, Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đã truy tố 3 vụ/5 bị can, Tòa án nhân dân hai cấp xét xử 1 vụ/1 bị cáo. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử được ba ngành: Công an, Kiểm sát, Tòa án phối hợp thống nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” có diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm lợi dụng mạng viễn thông internet, núp bóng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có chức năng cho vay tài chính, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc để đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác phát hiện đấu tranh. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có nhu cầu cấp bách về chi tiêu nhưng không có việc làm ổn định, không có tài sản thế chấp nên khó khăn trong việc vay vốn từ hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng cho vay vốn thu lời bất chính.

Vì vậy, từ nay đến cuối năm, lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay trong giao dịch dân sự; thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen”... để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm quy định pháp luật. “Lực lượng Công an sẽ tập trung nhân lực, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” theo quy định của pháp luật; làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm; tập trung đấu tranh, triệt xóa, vô hiệu hóa các đối tượng, ổ nhóm hoạt động cho vay lãi nặng, không để bức xúc trong nhân dân”, Thiếu tá Đỗ Văn Quỳnh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết.
Quỳnh Chi
Dẫn nguồn: 
Tăng cường ngăn chặn “tín dụng đen” (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com