Thứ 2 | 19/06/2023
Quách Sinh
Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh Phú Thọ
     Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-SVHTTDL ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Tổ chức lớp truyền dạy hát Xoan cho Nghệ nhân kế cận tại các Phường Xoan gốc năm 2023; Từ ngày 02/6 đến ngày 15/6/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được 04 lớp truyền dạy hát Xoan cho 65 học viên tại 04 phường Xoan gốc năm 2023.
 Quang cảnh buổi Lễ tổng kết lớp tập huấn tại xã Phượng Lâu
     Qua 14 buổi học, Ban tổ chức đã tổ chức truyền dạy hát Xoan cho 65 học viên là các nghệ nhân kế cận và những người có năng khiếu, yêu thích hát Xoan tại hai xã Kim Đức và Phượng Lâu, thành phố Việt Trì. Trong thời gian diễn ra lớp học, các Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú của các phường Xoan gốc đã truyền dạy cho học viên cách thức trình diễn: Hát, múa, gõ trống của các bài Xoan cổ thuộc ba chặng hát: Hát thờ, hát quả cách, hát hội.
 Các nghệ nhân kế cận tại các phường Xoan gốc trình diễn tại buổi tổng kết lớp học tại xã Phượng Lâu
      Các lớp truyền dạy hát Xoan cho Nghệ nhân kế cận tại các Phường Xoan gốc đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể hát Xoan Phú Thọ đã được UNSECO ghi danh; phát huy vai trò của các nghệ nhân cao tuổi; truyền dạy, tập huấn nhằm đào tạo các nghệ nhân kế cận có trình độ và kỹ năng biểu diễn tốt hơn để vận dụng vào hoạt động văn nghệ cơ sở và truyền dạy cho thế hệ sau, đưa hát Xoan ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Kết quả các lớp truyền dạy hát Xoan đạt chất lượng cao, được đông đảo nghệ nhân, chính quyền địa phương và nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia. Tại buổi Tổng kết lớp học, các học viên đã trình diễn tiết mục báo cáo kết quả và được Ban tổ chức trao nhận giấy chứng nhận.
 
Ban tổ chức lớp học trao giấy chứng nhận cho các học viên tại xã Kim Đức
Q.S
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com