Thứ 7 | 13/11/2021
PhuthoPortal - Ngày 11/11/2021, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, Ban Chỉ đạo họp triển khai công tác phòng chống dịch và kế hoạch thích ứng linh hoạt, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành, thị trong tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí khẳng định: Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đã kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, nhất là trong việc tổ chức cách ly, điều trị F0 tại nhà, huy động các lực lượng tham gia phục vụ công tác xét nghiệm test nhanh sàng lọc trong cộng đồng… Làm tốt công tác vận động sự chung tay, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho công tác phòng chống dịch. Vì vậy, dịch bệnh cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, được người dân đồng thuận, đánh giá cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu ý kiến tại hội nghị

Nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới vẫn tiếp tục có nguy cơ diễn biến phức tạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần đề ra các giải pháp thích ứng linh hoạt để kiểm soát hiệu quả, chung sống an toàn với dịch bệnh. Giải pháp quan trọng nhất hiện nay là khẩn trương huy động tối đa nguồn vắc xin để tiêm cho 100% người dân trên 18 tuổi; đẩy nhanh kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh để sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Xem xét cho hoạt động trở lại đối với một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ thiết yếu, song phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, dần đưa các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới; tiếp tục dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu có tiếp xúc gần, nguy cơ cao. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ bán lẻ. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhấn mạnh quan điểm là “Phải an toàn mới đi học và khi đi học thì phải an toàn”, đồng chí yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương căn cứ tình hình thực tế để xem xét tổ chức lại việc dạy và học trực tiếp. Chú trọng đảm bảo các biện pháp 5K, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên các vị trí tiếp xúc chung, xây dựng quy trình giám sát các trường hợp học sinh có triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt,… tại cơ sở giáo dục.

Tổ chức tiêm vắc xin cho 100% cán bộ, giáo viên. Xét nghiệm sàng lọc định kỳ đối với các học sinh và giáo viên khi đến trường; huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên mẫu gộp tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục bằng các hình thức định kỳ, ngẫu nhiên,…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Công Thủy phát biểu ý kiến tại hội nghị

Về công tác cách ly, điều trị, đồng chí nhấn mạnh: Tiếp tục thực hiện cách ly F1, điều trị F0 đủ điều kiện tại nhà. Quan điểm của tỉnh là chỉ sử dụng nguồn ngân sách để chi trả kinh phí xét nghiệm cho người dân thuộc đối tượng F1 và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đối với các đối tượng F2 sẽ phải tự chi trả chi phí xét nghiệm. Các doanh nghiệp phải chủ động hoàn toàn trong công tác xét nghiệm cho người lao động, triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Ngành Y tế tiếp tục thiết lập và duy trì các Trạm Y tế lưu động để đảm bảo chăm sóc, điều trị F0 một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, có hướng dẫn cụ thế đối với công tác điều trị, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F0, F1, F2 cho phù hợp với điều kiện thực tế. Phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường hướng dẫn người dân tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đối với việc huy động các nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế tổng hợp, rà soát lại các nguồn kinh phí, trang thiết bị… đã được phân bổ; đồng thời tham mưu, lập dự toán nguồn kinh phí chi cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh trong thời gian tới để bố trí cho phù hợp. Đồng thời, tiếp tục huy động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng tham gia ý kiến về việc triển khai các biện pháp đáp ứng nhanh, công tác điều trị, cách ly y tế

Kể từ ngày 14/10/2021 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.210 ca mắc COVID-19 tại 13/13 huyện, thành, thị; 91/225 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 379 trường hợp mắc dưới 18 tuổi (chiếm 30,6%); 514 trường hợp từ 18 - 40 tuổi (chiếm 42,5%); 233 trường hợp từ 41 - 60 tuổi (chiếm 19,2%); 93 trường hợp trên 60 tuổi (chiếm 7,7%). Các địa phương đang diễn biến dịch phức tạp gồm: Thanh Sơn, Tân Sơn, Tam Nông và thị xã Phú Thọ.

Đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ: Toàn tỉnh ở cấp độ 2. Cấp huyện: 12/13 huyện ở cấp độ 2. Cấp xã: Toàn tỉnh có 1 ở xã ở cấp độ 4; 5 xã ở cấp độ 3; 45 xã ở cấp độ 2 và 174 xã, phường, thị trấn còn lại ở cấp độ 1. Một số xã điều chỉnh cấp độ dịch do tỷ lệ tiêm chủng toàn xã đạt trên 70% người đủ 18 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vi Mạnh Hùng tham gia ý kiến về việc truy vết, khoanh vùng các ổ dịch

Từ ngày 14/10/2021 đến 6 giờ ngày 11/11/2021, toàn tỉnh đã phong tỏa 65 vùng phong tỏa với 4.531 hộ gia đình và 15.023 nhân khẩu; truy vết xác định được 13.734 F1, 51.897 F2, 428 người về từ vùng ổ dịch để áp dụng biện pháp cách ly, sàng lọc xét nghiệm phù hợp. Hiện tại còn 37 khu vực phong tỏa với 2.325 hộ gia đình và 8.054 nhân khẩu; 6.813 F1, 17.274 F2 và 136 người về từ vùng dịch đang được cách ly y tế. Trong đó: 160 F1 được cách ly trong các cơ sở cách ly tập trung; 6.653 F1 được cách ly tại nhà.

Đến nay, tổng số vắc xin tỉnh Phú Thọ được phân bổ và tiếp nhận về tỉnh là 1,06 triệu liều. Đã có 879.779 (83,1%) người trên 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, trong đó có 126.356 (11,9%) người đã được tiêm đủ 2 mũi, 753.423 (71,2%) người được tiêm 1 mũi.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Huy Ngọc trình bày báo cáo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Hiện tại, tỉnh Phú Thọ đã nhận được quyết định phân bổ 70.000 liều vắc xin (35.000 liều Pfizer và 35.000 AstraZeneca) để tổ chức tiêm mũi 2, dự kiến kết thúc đợt tiêm chủng có 196.356 (18,6%) người trên 18 tuổi toàn tỉnh được tiêm đủ hai mũi vắc xin. Dự kiến hết ngày 11/11/2021, 13/13 huyện, thị, thành sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm đợt này và đạt độ bao phủ mũi 1 cho người trên 18 tuổi lên khoảng 85% - 90%.

Quang cảnh hội nghị

Kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi đã được UBND tỉnh phê duyệt với 140.997 trường hợp. Các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn quản lý. Dự kiến cuối tháng 11 sẽ đồng loạt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Lệ Thủy
D
ần nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com