Thứ 5 | 12/05/2022
   Đặng Đình Thuận - PCT Hội VNDG Phú Thọ
 
     Ngày mùng 6 tháng 4 năm 2022 ( Tức ngày 6 tháng 3 năm Nhâm Dần ), trong không khí linh thiêng của những ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Đền thờ các Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ đã được cắt băng khánh thành. Kể từ nay về sau, trên vùng Đất Tây Đô- Cần Thơ đã có một trung tâm thờ tự và thực hành tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng rất bề thế và ý nghĩa dành cho các tầng lớp nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận đến chiêm bái và thực hành tâm linh của mình đối với các bậc Vua Tổ của dân tộc Việt Nam. Ngay sau khi đến Cần Thơ, đoàn Văn nghệ sỹ của Đất Tổ dự trại sáng tác VHNT đã đến viếng và tham quan công trình. Công trình có quy mô 4 ha, tại Trung tâm văn hóa thể thao quận Bình Thủy với tổng vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Đền thờ chính, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nghi môn, nhà bia, sân đường, cây xanh, hồ điều hòa. Trong đó, đền thờ chính cao 19,5 m, rộng gần 1.300 m2, có hình khối tròn xây trên nền vuông, tượng trưng cho trời tròn, đất vuông. Khối đền chính nằm giữa hồ nước điều hòa sinh thái hình tròn, đường kính 90 m, rộng hơn 6.500 m2, thể hiện nét đặc trưng của sông nước miền Tây.

     Là những người con từ Đất Tổ Hùng Vương- Phú Thọ được đến thăm viếng đền thờ các Vua Hùng trên vùng Đất Tây Đô, chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi được đặt chân trên những phiến đá để vào đền thắp nén tâm nhang dâng lên nhang án thờ cúng các Vua Hùng. Xúc động vì sự hoành tráng, uy nghiêm, bề thế của một công trình đã được chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ dành nhiều trí tuệ, công sức và tiền của để xây dựng nên một trung tâm thực hành tín ngưỡng tâm linh mang tầm cỡ dấu ấn của thế kỷ XXI cho các thế hệ hôm nay và mai sau giữa bao la của trời mây, sông nước vùng đồng bằng với chín nhánh Rồng thiêng, sông nước hữu tình, thơ mộng.

     Tại buổi lễ khánh thành đền thờ các Vua Hùng, chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng sự hiện diện của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã chứng kiến giờ phút thiêng liêng khi mười tám kilôgam đất, mười tám lít nước được lấy từ giếng Ngọc và 18 chân nhang được rước từ bát nhang trên Đền Thượng trong khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng trên quê hương Đất Tổ chính thức được nhập linh từ khí thiêng sông núi của các Vua Hùng truyền lại để đồng bào đến chiêm bái và hương khói phụng thờ. Cùng với những giá trị về kiến trúc đã được thiết kế, xây dựng từ ý tưởng mô phỏng mô hình chiếc trống đồng Đông Sơn- Biểu trưng của văn minh sông Hồng với nhiều họa tiết hoa văn được minh họa trên 18 cánh cung có điêu khắc hoa văn đặc trưng của trống đồng Đông Sơn, tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng ôm lấy đền thờ chính tượng trưng cho 18 chi đời Vua Hùng đã tạo nên sự ấm cúng, vững chãi cho ngôi đền. Xung quang đền, có 54 cột trụ với họa tiết hoa văn truyền thống mô phỏng cho nền văn hóa của 54 dân tộc anh em các thế hệ con cháu của các Vua Hùng quay quần, tượng trưng cho tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công đại thành công” của chủ tịch Hồ Chí Minh như một lời nhắc nhở các thế hệ cháu con phải cùng nhau gìn giữ và phát triển trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay và mai sau.

     Nội thất thờ tự bên trong ngôi đền được bố trí vừa tiếp nối các yếu tố truyền thống, vừa được cách điệu mang yếu tố hiện đại nhưng vẫn đảm bảo yếu tố tâm linh với những long ngai, bài vị được phục dựng theo kiểu dáng truyền thống như ở khu di tích đặc biệt quốc gia Đền Hùng nhưng có kích thước dài rộng và bề thế hơn thể hiện ý tưởng vươn lên phát triển của vùng đất Chín Rồng trong tương lai. Toàn bộ không gian nội thất thờ tự thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo yếu tố tâm linh tạo ấn tượng trang nghiêm cho hoạt động hành lễ với hệ thống hoành phi, câu đối bằng chữ quốc ngữ ngắn gọn dễ đọc, dễ hiểu tạo cho khách hành lễ cảm thấy gần gũi và linh thiêng, trong những ngày đền thờ các Vua Hùng được đưa vào sử dụng, được chứng kiến rất đông đồng bào từ các tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng… đến chiêm bái thắp hương tưởng nhớ công lao dựng nước của các Vua Hùng với thái độ nghiêm túc, thành kính thể hiện qua ý thức chấp hành các quy định của Ban quản lý đền và trang phục khi vào hành lễ tại khu vực đền thờ.

     Với những giá trị về kiến trúc và ý nghĩa tâm linh sâu sắc, Đền thờ Vua Hùng trên địa bàn thành phố Cần Thơ sẽ là địa chỉ tâm linh thiêng liêng đầy tính nhân văn trong đời sống tinh thần của đồng bào Cần Thơ nói riêng và của đồng bào cả nước nói chung để cùng với khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng trên đất Phú Thọ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận, nhằm củng cố lòng tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng truyền lại, củng cố vững chắc tinh thần đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN vì mục tiêu “ Dân giầu, nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh” ./.
 
                                                                                                                                Nhà sáng tác thành phố Cần Thơ
                                                                                                                                            Tháng 4 năm 2022
                                                                                                                                                       Đ.Đ.T
 
Một số hình ảnh của Đoàn Văn nghệ sỹ Đất Tổ thăm Đền thờ các Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ





Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com