Thứ 3 | 28/05/2024

Nguyễn Thị Miến – Phó Chủ nhiệm CLB diễn xướng dân gian
dân tộc Mường khu Minh Thượng xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập

      Triển khai thực hiện các nhiệm vụ “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong năm 2023, khu Minh Thượng, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ hỗ trợ xây dựng Câu lạc bộ văn hóa dân gian nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mường tại địa phương.
      Câu lạc bộ diễn xướng dân gian dân tộc Mường khu Minh Thượng, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập tiền thân là Câu lạc bộ của Hội người cao tuổi khu Minh Thượng, xã Phúc Khánh, được thành lập năm 2013 với phương châm: tự nguyện, tự túc, đoàn kết, vui khỏe, có ích. Những ngày đầu mới thành lập, số lượng hội viên ít, các hoạt động của Câu lạc bộ còn gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất còn thiếu, không có kinh phí để đầu tư về trang thiết bị, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc duy trì, phát huy Câu lạc bộ; hoạt động của Câu lạc bộ chỉ trong quy mô nhỏ của khu Minh Thượng.

Tiết mục tham gia Diễn xướng dân gian của Câu lạc bộ tại Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2024

     Tháng 11 năm 2023, Câu lạc bộ đã được Ủy ban nhân dân xã Phúc Khánh lựa chọn là đối tượng được tham gia Lớp tập huấn xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức. Tại Lớp tập huấn, các hội viên Câu lạc bộ đã được truyền dạy điệu múa, điệu hát, hò cổ và kỹ năng xây dựng câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Mường, đồng thời Câu lạc bộ đã được đầu tư hỗ trợ trang phục dân tộc, nhạc cụ, âm thanh v v…  Từ khi được tập huấn, học viên Câu lạc bộ rất phấn khởi, các hoạt động của Câu lạc bộ được định hướng rõ nét, mỗi thành viên đều có kỹ năng tham gia văn hóa, văn nghệ, kỹ năng MC. Hằng ngày, sau những giờ lao động sản xuất, bà con đều hăng say tham gia sinh hoạt, tập luyện vô cùng sôi nổi, thu hút thêm 30 học viên mới với nhiều lứa tuổi tham gia. Nếp sống, môi trường văn hóa tại khu Minh Thượng trở nên vui tươi, bà con trong thôn bản, đặc biệt là thế hệ trẻ ai cũng thấy thêm yêu quý, hiểu và tự hào với những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Với lòng đam mê yêu nghệ thuật văn hóa dân gian dân tộc Mường, các thành viên Câu lạc bộ đã cùng nhau sưu tầm, tích cực tập luyện các bài hát, điệu múa cổ truyền dân tộc do ông bà, bố mẹ và các thế hệ đi trước truyền dạy, với các nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ nói chung và dân tộc Mường nói riêng. Hoạt động của Câu lạc bộ đã được bà con, chính quyền xã ghi nhận, được các xã trong huyện và Hội Bảo tồn văn hóa dân gian mời giao lưu biểu diễn, được lựa chọn biểu diễn phục vụ Lễ hội Đền Hùng năm 2023, 2024.
     Với sự nỗ lực, nhiệt tình, đam mê của hội viên, sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi bộ, sự quan tâm của Ủy ban nhân dân xã, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Yên Lập và sự đồng hành theo dõi giúp đỡ của anh Đinh Văn Phú - Cán bộ văn hóa xã. Ngày 08 tháng 5 năm 2024, Câu lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Mường khu Minh Thượng đã phát triển thành Câu lạc bộ cấp xã, được Ủy ban nhân dân xã Phúc Khánh quyết định công nhận thành lập Câu lạc bộ diễn xướng dân gian dân tộc Mường khu Minh Thượng xã Phúc Khánh dưới sự quản lý của Ban văn hóa xã. Buổi lễ ra mắt được tổ chức trang trọng, có đại diện Phòng Văn hóa Thông tin huyện Yên Lập, Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch xã, đại diện các ban ngành và đại diện các khu dân cư tới dự.

Buổi Lễ ra mắt Câu lạc bộ cấp xã

     Tại buổi lễ ra mắt Câu lạc bộ, các hội viên câu lạc bộ đã có tiết mục văn nghệ  đặc sắc chào mừng mang đậm nét dân tộc Mường như: đâm Đuống, liên khúc múa dưỡng sinh trên nền nhạc Tây Bắc, múa tài tử, múa mõ mường, múa xênh tiền, múa ngày hội xứ mường, hát làm dâu bản mường, múa mời trầu, hoa núi, trồng ngô, hương rừng Tây Bắc làng mường, hương lúa mới, trống đu. Diễn viên là các cụ ông, cụ bà, các anh nông dân, chị em phụ nữ đã đem đến buổi lễ ra mắt những tiết mục cổ và kết hợp nhạc cổ với múa hiện đại góp phần cho buổi lễ ra mắt thành công tốt đẹp.
     Câu lạc bộ diễn xướng dân gian dân tộc Mường có được sự thành công ngày hôm nay là do được Đảng và nhà nước quan tâm đến việc giữ gìn bảo tồn những giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số; sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành từ khu dân cư Minh Thượng; Ủy ban nhân dân xã Phúc Khánh, Ủy ban nhân dân huyện Yên Lập và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ; và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, đam mê, nhiệt tình, ý thức trách nhiệm với cộng đồng của mỗi thành viên Câu lạc bộ; sự quan tâm theo dõi, giúp đỡ của anh Phú - Cán bộ văn hóa xã đã đồng hành cùng Câu lạc bộ nhiều năm và các nhà hảo tâm luôn tài trợ đồng hành để Câu lạc bộ phát triển. Mỗi thành viên Câu lạc bộ sẽ trân trọng và phát huy những thành quả đã đạt được, tích cực sưu tầm, lưu giữ và truyền dạy nhiều hơn nữa các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Mường, góp phần tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt những chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường nói riêng, để đời sống văn hóa khu dân cư ngày một tốt lên, tinh thần phấn khởi, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới./.
Một số hình ảnh hoạt động của Câu lạc bộ:

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com