Thứ 3 | 31/10/2023

baophutho.vnVào mùa Thu - Đông, lượng khách du lịch giảm mạnh, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang tận dụng đặc trưng vùng miền, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, thiết kế thêm các tour hấp dẫn để thu hút khách du lịch trong mùa thấp điểm. Trong đó, hoạt động liên kết được đánh giá là một trong những định hướng quan trọng để phục hồi, kích cầu, phát triển du lịch và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Liên kết hiệu quả, bền vững giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch không những “đi xa” mà còn “đi nhanh”, “đi cùng nhau”.

Du khách quốc tế tham gia trải nghiệm tour du lịch Hát Xoan làng cổ tại TP Việt Trì

Khai thác tiềm năng du lịch

Tỉnh Phú Thọ có vị trí địa lý là “cửa ngõ” vùng Tây Bắc, là cầu nối vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Với hai Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, “Hát Xoan Phú Thọ” cùng hệ thống đa dạng các di tích lịch sử, văn hóa, khảo cổ, di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích cách mạng kháng chiến gắn với các thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước tạo nên sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch. Đó là cơ sở, điều kiện quan trọng để Phú Thọ trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Hiện nay, du lịch Phú Thọ đã hình thành và phát triển bốn trung tâm trọng điểm du lịch lớn của tỉnh gồm: Thành phố Việt Trì, huyện Thanh Thủy, huyện Hạ Hòa và huyện Tân Sơn; hình thành và công nhận các điểm du lịch văn hóa cộng đồng, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, dịch vụ du lịch ngày càng được nâng lên, thu hút khách trong nước, quốc tế. Năm 2023, đánh dấu bước tăng trưởng nhanh của ngành Du lịch Phú Thọ, các sự kiện lớn cấp tỉnh, quốc gia, khu vực được tổ chức, thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Theo ước tính, trong chín tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt gần 352 tỉ đồng, phục vụ trên 1,8 triệu lượt khách, trong đó có gần một triệu ngày khách.

Cùng đoàn du khách đến từ tỉnh Nghệ An thăm quan Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, anh Trần Anh Đức cho biết: “Tôi đã đến Đền Hùng vào các dịp đầu năm, tuy nhiên, vào mùa này, đến Đền Hùng càng cảm nhận rõ sự linh thiêng, khung cảnh hùng vĩ, cổ kính, không gian thoáng đãng, trong lành... chúng tôi có thể thư thả tản bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh mà không làm ảnh hưởng tới các đoàn khách khác...”.
Được biết, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã thực hiện giảm giá 20% các dịch vụ tổ chức dâng hương, thuyết minh, hướng dẫn viên cho các đoàn khách đăng ký. Đồng thời giảm từ 10% trở lên đối với các sản phẩm hàng hóa, hàng lưu niệm, sản vật Đất Tổ được bán tại các quầy hàng trong khuôn viên Khu Di tích. Chương trình được thực hiện từ ngày 5/10 đến hết ngày 31/12/2023.
Với ưu thế không bị tác động nhiều bởi yếu tố thiên nhiên như các địa phương ven biển, do đó, dù là mùa thấp điểm về du lịch so với những tháng đầu năm nhưng Phú Thọ vẫn là điểm dừng chân hấp dẫn đối với các đoàn khách, đặc biệt là khách dự các chương trình hội nghị, hội thảo, khách quốc tế trước khi tiếp tục hành trình.

Du khách đón bình minh tại đồi chè Long Cốc, huyện Tân Sơn 

Liên kết để tiến xa hơn
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cho rằng, sau thời gian bận rộn phục vụ khách, thời điểm cuối năm là “khoảng lặng” để các cơ sở kinh doanh dịch vụ tái đầu tư cơ sở vật chất, duy tu, bảo dưỡng máy móc, thay mới trang thiết bị, nâng tầm chất lượng dịch vụ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, sát hạch tay nghề nhân viên, cho nhân viên đi tham quan, nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động và gắn kết tập thể. Thế nhưng, cũng có tâm lý lo ngại khoảng thời gian vắng khách dài, gây ra tình trạng kinh doanh “chộp giật”, cạnh tranh không lành mạnh, phá giá lúc thị trường vắng khách...

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chín tháng của năm 2023, đạt trên 37.300 tỉ đồng, tăng 16,8%. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt gần 4.000 tỉ đồng, dịch vụ lữ hành đạt 178 tỉ đồng. Các đơn vị vận tải hành khách và hàng hóa đạt 12,4 triệu lượt khách...

Để tiếp tục duy trì và phát huy tốc độ tăng trưởng du lịch các tháng cuối năm 2023, Hiệp hội Du lịch đã chủ trì tổ chức Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ, hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp cam kết tham gia, đưa ra các gói khuyến mại, giảm giá song vẫn đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp đã tăng cường tiếp thị, gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm mới, lắng nghe nhu cầu từ khách hàng, đối tác và tung ra chiến lược giá hợp lý để kích cầu, thu hút khách sử dụng dịch vụ, đẩy mạnh bán phòng trên các kênh online để lấp “khoảng trống” mùa thấp điểm.
Tính đến thời điểm này đã có trên 30 khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, điểm mua sắm, homestay, khu, điểm du lịch ký cam kết tham gia Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ quý IV năm 2023 với các loại hình dịch vụ: Đặt phòng lưu trú, dịch vụ ăn uống, tour du lịch, mua sắm hàng hóa, tham quan điểm du lịch...
Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết: Các đơn vị, doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ để mở rộng không gian, phát huy thế mạnh, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, huy động nguồn lực, tạo sức mạnh quảng bá, xúc tiến điểm đến chung, thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội. Song song với phối hợp tuyên truyền, quảng bá thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cả nước, Trung tâm cũng đã hỗ trợ, tư vấn các khu, điểm tổ chức các hoạt động nhằm tăng tính hấp dẫn tại điểm đến...
Để triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ, theo đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong điều kiện ngành Du lịch Việt Nam vừa cạnh tranh, vừa hợp tác với du lịch các nước trong khu vực để thu hút khách quốc tế; các tỉnh, thành phố trên cả nước vừa cạnh tranh, vừa hợp tác với các tỉnh lân cận để thu hút khách du lịch đến khu vực, đến tỉnh mình, các đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, lữ hành, các khu, điểm du lịch cần cam kết tham gia có trách nhiệm, thực chất vào Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ, thực hiện giảm giá - không giảm chất lượng, tạo tiền đề để xây dựng sản phẩm du lịch Phú Thọ ngày càng hấp dẫn, chuyên nghiệp trong tương lai. Mặt khác, các cơ quan, địa phương trong tỉnh cần chung tay đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá Chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ, địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh cần tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, ẩm thực... thu hút khách du lịch sử dụng dịch vụ trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển du lịch của địa phương, của tỉnh.

Lê Hoàng
Dẫn nguồn: 
Kích cầu du lịch mùa thấp điểm: Liên kết để tiến xa hơn (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com