Thứ 4 | 20/03/2019
Được sự đồng ý của UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh, ngày 17/3/2019 UBND xã Hạ Giáp long trọng tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đình Vĩnh Xá, xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh (Quyết định số 229/QĐ-UBND ngày 30/01/2019).
Tham dự buổi lễ, có đồng chí Đào Văn Phùng - TUV - Bí thư huyện ủy huyện Phù Ninh, đồng chí Trịnh Đức Lai - UV BTV huyện ủy - Phó chủ tịch UBND huyện Phù Ninh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của huyện; đại diện lãnh đạo, chuyên viên phòng Quản lý di sản văn hóa; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã Hạ Giáp; đại diện các các doanh nghiệp, doanh nhân đóng trên địa bàn, du khách thập phương và con em quê hương về dự đông đủ.  
 

Đồng chí Trịnh Đức Lai - UV BTV  - Phó chủ tịch UBND huyện Phù Ninh  

trao bằng xếp hạng di tích LSVH cấp tỉnh cho đại diện lãnh đạo xã Hạ Giáp
 
Đình Vĩnh Xá thờ nhị vị đại vương thời kỳ Hùng Vương dựng nước Cao Sơn, Quý Minh là những người có công giúp vua Hùng đánh giặc Thục. Đình Vĩnh Xá một trong những di tích - không gian văn hóa trên vùng đất Tổ Phú Thọ gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Tín ngường thờ cúng Hùng Vương”. Nghi lễ thờ cúng các nhân vật gắn liền với thời kỳ Hùng Vương dựng nước ở đình làng Vĩnh Xá có cội nguồn từ xa xưa, nhưng có sức sống trong xã hội đương đại, tạo nên sự đồng thuận vững chắc để bảo tồn những gái trị văn hóa truyền thống một cách bền vững và đem lại hiệu ứng tích cực trong quá trình khai thác những giá trị và ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên phục vụ công cuộc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở hiện tại và lâu dài. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đình Vĩnh Xá luôn là một biểu tượng văn hóa, tâm linh, nơi thực hành tín ngưỡng trong đời sống cộng đồng dân cư làng Vĩnh, xã Hạ Giáp. 
 

Đội tế tế lễ theo nghi thức truyền thống
 
Đình Vĩnh Xá được phục hồi năm 2009 đến nay, sau nhiều lần tu bổ, tôn tạo đã khang trang, vững chắc, đảm bảo giá trị thẩm mỹ của công trình kiến trúc tín ngưỡng, đáp ững nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Di tích được chính quyền địa phương và nhân dân quan tâm, bảo vệ và hiện tại do Ban quản lý di tích đình Vĩnh Xá trông coi, quản lý. Di tích thường xuyên được chăm sóc, đèn nhang, duy trì phần lễ hàng tháng vào các ngày tuần. Lễ hội đình Vĩnh Xá được tổ chức vào ngày mùng 06 Tháng Giêng hàng năm.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo huyện Phù Ninh, đồng chí Trịnh Đức Lai - UV BTV - Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã Hạ Giáp cần làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân địa phương và du khách thập phươngvề ý nghĩa tâm linh, giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình đối với đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân để mọi người có ý thức gìn giữ, bảo vệ; việc bảo vệ, tôn tạo Đình phải đúng theo quy định. Trong quá trình tổ chức lễ hội, phải đảm bảo theo đúng quy chế lễ hội, nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng để hoạt động mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục; cần phối hợp chặt chẽ với BQL di tích để quản lý, bảo vệ, tránh tình trạng để kẻ gian đột nhập, phá hoại, lấy cắp cổ vật, hiện vật; làm tốt công tác xã hội hóa nhằm phát huy các nguồn lực trong nhân dân, kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan đơn vị đóng góp tôn tạo, tu bổ đình Vĩnh Xá ngày càng khang trang.
Lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Vĩnh Xá, xã Hạ Giáp, huyện Phù Ninh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh các giá trị văn hóa cha ông để lại, đồng thời nhắc nhở, đề cao trách nhiệm của các thế hệ hôm nay đối với việc gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
 
                                              Phương Hà - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com