Thứ 5 | 22/02/2024

Tất Thắng
                                                                   Phòng Quản lý Di sản văn hóa

          Đền Chẹo là nơi thờ Đức Đại Vương Ngô Quyền - vị vua lừng danh trong lịch sử dân tộc, người nổi tiếng với chiến thắng Bạch Đằng lịch sử năm 938, đánh đuổi quân Nam Hán ra khỏi bờ cõi, mở ra một thời đại mới, độc lập, tự chủ cho dân tộc Việt Nam.
          Đền Chẹo thuộc làng Nam Cường, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 1121/QĐ-UBND ngày 01/7/1995.

Rước kiệu đền Chẹo ngày 11 tháng Giêng

      Theo truyền thuyết, Ngô Quyền thường cùng thái tử đến vùng đất Nam Cường săn bắn, rồi cùng nhân dân ăn uống, nghỉ ngơi tại đây. Sau khi ông mất, nhân dân Nam Cường đã lập đền thờ trên khu rừng Chẹo để tưởng nhớ công đức của Ngô Quyền với dân tộc, quê hương. Đây cũng là nơi hàng năm nhân dân địa phương tổ chức lễ hội truyền thống đền Chẹo, thôn Nam Cường, xã Thanh Uyên, tỉnh Phú Thọ.

Tế lễ tại đền Chẹo

     Trong một năm, tại đền Chẹo tổ chức hai kỳ tiệc lớn: Ngày 18/4 âm lịch, là ngày giỗ của Đức đại vương Ngô Quyền và ngày 11 tháng Giêng (ngày Ngô Quyền xưng vương) và là ngày tiệc chính. Lễ hội đền Chẹo diễn ra trong hai ngày 10 và 11 tháng Giêng. Từ ngày 10 nhân dân bắt đầu tổ chức giã bánh giày, làm cỗ, soạn kiệu và phong cờ tại sân đền. Vào buổi chiều, chủ tế làm lễ cúng cáo cầu, dân làng tổ chức rước kiệu từ sân đền đến nơi làm cỗ cúng (nhà văn hóa khu 4). Buổi tối tổ chức văn nghệ hát Ghẹo tại khu ao Đền và hái hoa xuân. Ngày 11 là ngày lễ chính, dân giáp tập trung làm cỗ thờ tại nhà văn hóa, tổ chức rước cỗ thờ và kiệu về đền; chủ tế thay mặt nhân dân trong xã cúng tế, cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, nhà nhà được ấm no, hạnh phúc. Trong ngày hội, nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như: tổ tôm điếm, cờ bỏi, hái hoa xuân,… trong đó bơi chải truyền thống là đặc trưng nhất. Tục bơi trải đã có từ xa xưa. Theo những người già trong làng thì bơi trải nhằm tái hiện lại hình ảnh Ngô Quyền huấn luyện thủy quân, từ đó tinh thần đoàn kết của những đội thủy binh trở thành cuộc đua tài của con dân trong làng.
     
Về dự lễ hội năm nay của địa phương, ngoài đại diện lãnh đạo huyện Tam Nông, phòng Quản lý Di sản văn hóa - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, xã Thanh Uyên còn vinh dự được đón đoàn các nhà nghiên cứu, nhà khoa học do Viện Văn hóa Nghệ thuật Thăng Long tổ chức về tham dự, điền dã nghiên cứu về lễ hội và di tích thờ phụng Ngô Quyền trên quê hương Đất Tổ.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, chủ tịch Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long tặng bức tranh “Trận chiến trên sông Bạch Đằng” cho di tích đền Chẹo.

      Lễ hội đền Chẹo, xã Thanh Uyên thể hiện ước vọng của người dân cầu cho dân khang vật thịnh, mùa màng bội thu, tưởng nhớ công ơn Đức Đại Vương Ngô Quyền. Lễ hội được tổ chức hàng năm là dịp để người dân nơi đây tưởng nhớ vị hiền tài của dân tộc đã có công gìn giữ bờ cõi nước Nam, qua đó giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước cho toàn thể cộng đồng, ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc./.
 Một số hình ảnh lễ hội đền Chẹo xuân Giáp Thìn 2024:

Múa lân trong lễ hội đền Chẹo
Rước kiệu về đền Chẹo
Quang cảnh đền Chẹo ngày hội
Các đại biểu về dự lễ hội

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com