Thứ 3 | 22/11/2022
Tin: Quách Thị Sinh – VC Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh
Ảnh: Đỗ Anh Quảng – PGĐ Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh
 
     Từ ngày 18/11 đến ngày 20/11, tại thành phố Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022, với chủ đề “Sắc màu trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển”. Liên hoan đã thu hút sự tham gia của gần 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng cùng với đồng bào các d
ân tộc thiểu số
 đến từ 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

     Liên hoan là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số, tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực phía Bắc trong nền văn hoá đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam. Đồng thời giới thiệu, quảng bá các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch. Qua đó, khơi dậy khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số; tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên quần chúng vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

     Đoàn Phú Thọ tham gia 02 nội dung: Trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số; trưng bày giới thiệu không gian văn hóa và trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số. Ở nội dung trình diễn trang phục, Đoàn Phú Thọ tham gia trình diễn trang phục truyền thống nam, nữ vào ngày thường, lễ hội và lễ cưới của các dân tộc Cao Lan (nguyên gốc), Mường và Dao (nhóm Dao Quần Chẹt) kèm theo thuyết minh, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ và ý nghĩa của từng bộ trang phục. Các tiết mục được Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh dàn dựng, giới thiệu phù hợp với đặc trưng văn hóa truyền thống của từng dân tộc.

     Kết quả, Đoàn của tỉnh Phú Thọ đã được Ban tổ chức tặng Bằng khen có thành tích tham gia Liên hoan; trao 01 giải A cho tiết mục trình diễn trang phục dân tộc Mường; 02 giải B cho tiết mục trình diễn trang phục dân tộc Cao Lan và trình diễn thêu, dệt thủ công, trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số; 02 giải C cho tiết mục trình diễn trang phục dân tộc Dao và trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa truyền thống sản phẩm nghề Dệt Phú Thọ.

Dưới đây là 1 số hình ảnh đoàn tham gia Liên hoan:
 
Ban Tổ chức trao Bằng khen cho các đơn vị tham gia Liên hoan
 
Phú Thọ tham gia trình diễn các trang phục dân tộc Mường, Dao và Cao Lan
 
Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc Mường được Ban Tổ chức trao giải A
 
Phú Thọ đạt giải B nội dung trình diễn thêu, dệt thủ công, trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com