Thứ 4 | 20/12/2023

baophutho.vnThời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Trong đó, tập trung các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh điều khiển phương tiện vi phạm TTATGT, điều khiển xe gắn máy, xe máy điện... lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định..

Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra đột xuất tại Trường THPT Nguyễn Tất Thành, TP Việt Trì

Trong năm, có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân do các em điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 25/11 tại quốc lộ 32C thuộc xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, giữa một ô tô và xe gắn máy. Thời điểm xảy ra va chạm, trên xe máy có hai thiếu niên (cả hai cùng SN 2008) điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi quy định. Hậu quả, vụ tai nạn khiến một em tử vong còn một em bị thương nặng.

Thiếu tá Lê Xuân Tú, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Ðể ngăn ngừa hiệu quả TNGT liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu thiên, học sinh sử dụng xe gắn máy, xe máy điện, Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, quản lý thanh, thiếu niên chưa đủ điều kiện sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm TTATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại khu vực trường học để xử lý nghiêm học sinh vi phạm TTATGT, xử lý các phương tiện đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn kỹ thuật và không đủ trang thiết bị an toàn cần thiết. Đồng thời, triển khai phối hợp với Sở GD&ĐT, các nhà trường để tăng cường công tác tuyên truyền, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT liên quan đến thanh, thiếu niên, học sinh.

Kiểm tra tại Trường THPT Chất lượng cao Văn Lang, TP Việt Trì

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, từ 15/12/2022-15/12/2023, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành cảnh cáo 913 trường hợp; xử phạt 5.374 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm TTATGT (giảm gần 1.500 trường hợp so với cùng kỳ), thu nộp ngân sách 3,4 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là các lỗi: không đội mũ bảo hiểm là 1.278 trường hợp; không gương là 1.050 trường hợp; 895 trường hợp không có giấy phép lái xe; vi phạm nồng độ cồn là 159 trường hợp. Đặc biệt, có 1.008 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Ngày 1/12, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở GD&ĐT thành lập Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Nhằm góp phần bảo đảm TT ATGT, kiềm chế và giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
Nội dung kiểm tra bao gồm: Kiểm tra công tác quán triệt, triển khai thực hiện cam kết của nhà trường trong việc thực hiện quy định của pháp luật về trật tự, ATGT; nhất là việc quản lý đối với học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông. Đồng thời kiểm tra việc duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; việc bố trí điểm dừng, đỗ xe hợp đồng đưa đón học sinh và điểm dừng, đỗ xe của phụ huynh đưa đón học sinh đến trường; việc bố trí điểm trông giữ phương tiện của học sinh...

Tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh

Qua đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các trường học được kiểm tra tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cho giáo viên, học sinh, công nhân viên nhà trường. Tiếp tục tổ chức cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật về TTATGT, không giao xe, để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông đến trường. Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo đến các nhà trường và đề nghị hạ mức hạnh kiểm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT đồng thời tăng cường xử phạt các trường hợp giao xe cho người chưa đủ tuổi theo quy định điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông.
Là địa bàn đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh với mật độ dân số đông, lưu lượng người và phương tiện giao thông rất lớn, thời gian qua, công tác tuyên truyền giữ gìn TTATGT tại các trường học được lực lượng cảnh sát giao thông TP Việt Trì quan tâm và đẩy mạnh.
Đại úy Lê Cẩm Thiêm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP Việt Trì cho biết: Trong năm 2023, Công an TP Việt Trì đã tổ chức phối hợp với 105 trường học trên địa bàn, thực hiện tuyên truyền Luật giao thông cho 66.930 học sinh và 7.449 cán bộ, giáo viên. Đồng thời, đề nghị các nhà trường cho học sinh ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ, phát động phong trào thi đua đảm bảo ATGT.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể chính trị, xã hội trong quản lý, giám sát việc điều khiển phương tiện giao thông của thanh, thiếu niên, học sinh sẽ giúp các em nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, vì an toàn tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Qua đó, hình thành thói quen văn hóa giao thông văn minh, an toàn trong lứa tuổi học đường.
Thanh Trà
Dẫn nguồn: 
Kiên quyết xử lý tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com