Thứ 6 | 11/10/2019
Trong những năm qua (từ năm 2016 đến nay), công tác đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh Phú Thọ đã có nhiều tiến bộ, dần khẳng định vị thế của tỉnh nhà. Trong giai đoạn 2016 đến tháng 9/2019 đã đào tạo, huấn luyện tập trung 14 môn thể thao gồm: Pencak silat, wushu, đá cầu, bắn cung, bắn cung, điền kinh, judo, vật, bơi lội, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, karatedo và quần vợt với tổng số 1.207 lượt VĐV. Tham gia 130 giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế giành 645 huy chương các loại trong đó có 159 huy chương vàng (đạt 24,7%), 207 lượt VĐV đạt đẳng cấp quốc gia, 42 VĐV tham gia đội tuyển quốc gia; có 02 VĐV đá cầu đạt huy chương vàng giải Vô địch đá cầu thế giới. Tham gia thi đấu Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 với 10  môn giành 175 huy chương (trong đó có 80 huy chương vàng) xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố tham gia (vượt chỉ tiêu Kế hoạch giao); tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 với 8 môn đạt 25 huy chương (trong đó có 03 huy chương vàng) xếp 38/65 tỉnh, thành, đơn vị tham gia (vượt 17 bậc so với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014).
 
(Ảnh: Đội tuyển đá cầu tỉnh Phú Thọ đạt huy chương vàng đồng đội tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII)
 
Trong buổi làm việc của đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại sở Văn hóa, Thể thao và Du lịchngày 29/5/2019 đã khẳng định: ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Ngành đã khẳng định được vai trò vị trí trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chỉ đạo cơ sở hoàn thành tốt các nhiệm vụ văn hóa, thể thao, du lịch, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng nhân dân. Trong lĩnh vực thể thao đã đạt được những thành tích hết sức tích cực, toàn đoàn luôn ở vị trí cao trong số các địa phương tham gia Hội Khỏe Phù Đổng, Đại hội thể thao toàn quốc và các giải thể thao thành tích cao... Phong trào thể dục thể thao trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh sôi nổi, phát triển mạnh mẽ và có chiều sâu. Tuy nhiên thể thao của tỉnh mới chỉ phát triển mang tính chiều rộng, thiếu chiều sâu, thành tích toàn đoàn rất đáng kể, tuy nhiên chưa có môn thể thao đạt thành tích cao hoặc trở thành môn thể thao của tỉnh chiếm ưu thếtrong thi đấu tại các giải. Đồng thời định hướng một số điều chỉnh để nâng cao chất lượng của lĩnh vực thể thao thành tích cao như: Lĩnh vực thể dục thể thao hoạt động với phương châm lấy chất lượng làm đầu, không chạy theo số lượng môn thi đấu, không đặt nặng thành tích toàn đoàn, phát triển theo hướng chiều sâu, trước mắt xác định môn bóng đá là môn thể thao đột phá để đẩy mạnh xã hội hóa, các môn: điền kinh, pencak silat, whushu, bắn cung, đá cầu là những môn mũi nhọn trong những năm tới, xác định sử dụng nguồn lực xã hội hóa là chủ yếu để thực hiện.
Bám sát định hướng của Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch đào tạo, huấn luyện VĐV thể thao năm 2019, 2020 trình UBND tỉnh phê duyệt (tại văn bản số 4501/UBND-KGVX ngày 04/10/2019) với các nội dung cơ bản:
- Thực hiện một số điều chỉnh liên quan đến việc đào tạo, huấn luyện vận động viên từ năm 2019: Đào tạo, huấn luyện 08 môn thể thao mũi nhọn: Bóng đá, Pencak silat, Bắn cung, Đá cầu, Wushu, Điền kinh, Bơi lội và Vật. Trong đó bóng đá được xác định là môn thể thao đột phá. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang chuẩn bị các điều kiện thành lập đội bóng đá hạng ba của tỉnh và dự kiến sẽ tham gia thi đấu tại giải bóng đá hạng ba quốc gia vào tháng 11/2019.
 
(Ảnh: Sân vận động tỉnh Phú Thọ đã đáp ứng được các yêu cầu về mặt kỹ thuật để tổ chức các giải bóng lớn và giao hữu quốc tế)
 
Thực hiện việc chuyển VĐV năng khiếu về địa phương từ ngày 01/10/2019.
Xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, 2020: có các VĐV tham gia đội tuyển quốc gia tham gia các giải quốc tế, trước mắt có từ 01 đến 03 VĐV tham gia và phấn đấu có huy chương tại SEAGAME 30; có từ 03 đến 07 VĐV tham gia và có huy chương tại SEAGAME 31.
Tham gia các giải thể thao khu vực và thế giới: giải Vô địch đá cầu thế giới, giải vô địch vật Đông Nam Á, giải vô địch bãi biển Pencak silat thế giới, cúp Bắn cung châu Á, giải vô địch Pencak silat Đông Nam Á, giải vô địch Wushu Đông Nam Á, giải vô địch vật Đông Nam Á… nhằm nâng cao trình độ của VĐV dự SEAGAME 31 tại Việt Nam.
Với những điều chỉnh, đổi mới về nội dung đào tạo, huấn luyện từ năm 2019 thay vì đầu từ dàn trải nay nguồn kinh phí sẽ được đầu tư tập trung nâng cao chế độ cho vận động viên, huấn luyện viên và cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chuyên môn của các môn thể thao mũi nhọn, góp phần nâng cao thành tích của thể thao Phú Thọ.
Nguyễn Thị Nha Trang - Văn phòng Sở VHTTDL
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com