Thứ 2 | 27/03/2023
     Được sự nhất trí của Thường trực huyện ủy, UBND huyện Thanh Ba, ngày 25 tháng 3 năm 2023 UBND xã Thanh Hà long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích đình Phao Thanh, xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
Tới dự buổi lễ khánh thành có các đồng chí đại biểu: lãnh đạo phòng Quản lý Di sản Văn hóa - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận huyện ủy, UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, xã Thanh Hà, đại diện các đơn vị tài trợ, nhân dân và con em xa quê của xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba.  

 
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình tu bổ đình Phao Thanh
   
 Di tích đình Phao Thanh đã được UBND tỉnh Vĩnh Phú nay là tỉnh Phú Thọ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa tại Quyết định số 872/QĐ-UB ngày 05/7/1993. Đình thờ tứ vị đại vương có công giúp vua Hùng thứ 18 là Hùng Duệ Vương. Trong đình còn lưu giữ nhiều cổ vật quý giá như: bộ kiệu, bức chạm khắc tinh xảo…
     Đình được xây dựng từ thời hậu Lê và được tu sửa vào đầu thời nhà Nguyễn, xây dựng chủ yếu bằng vật liệu gỗ. Trải qua thời gian, do ảnh hưởng của chiến tranh, sự khắc nghiệt của thiên nhiên nên phần hậu cung của của di tích đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được tu bổ tôn tạo.

 
 Ảnh: Ông Chu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Thanh Hà
báo cáo kết quả
 quá trình tu bổ, tôn tạo di tích đình Phao Thanh

 
     Được sự đồng ý của UBND tỉnh Phú Thọ tại văn bản số 4516/UBND-KGVX ngày 9 tháng 10 năm 2020 về việc đồng ý cho phép tu bổ, tôn tạo tòa hậu cung đình Phao Thanh, xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Với sự hảo tâm công đức và nguồn tài trợ của con em địa phương, con em xã quê và sự đồng thuận của nhân dân, công trình tu bổ, tôn tạo hậu cung đình Phao Thanh được khởi công ngày 02 tháng 11 năm 2022 với tổng kinh phí xã hội hóa khoảng 1,7 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện thi công di tích, chủ đàu tư và đơn vị thi công đã bám sát, tuân thủ theo thiết kế đã được UBND huyện phê duyệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Đến nay, công trình tu bổ, tôn tạo tòa hậu cung của di tích đã cơ bản được hoàn thiện khang trang, bề thế uy nghiêm và được đưa vào sử dụng,
     Tòa hậu cung của di tích đình Phao Thanh được tu bổ, tôn tạo khang trang, đảm bảo phù hợp phong cách kiến trúc truyền thống với quy hoạch tổng thể và các hạng mục công trình hài hòa với cảnh quan thiên nhiên trong khu vực, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương, cũng như phát huy giá trị khu di tích đình Phao Thanh, làm cho quần thể di tích có sức hấp dẫn và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, du lịch, phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện Thanh Ba./.
Phương Hà - Phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com