Chủ nhật | 17/12/2023

baophutho.vnXác định công tác thông tin đối ngoại có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá và nâng cao hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè, cộng đồng trong nước và quốc tế, những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả của hoạt động thông tin đối ngoại.

Sở Ngoại vụ tổ chức tập huấn “Kỹ năng truyền thông đối ngoại năm 2023”.

Năm 2023, tỉnh Phú Thọ tiếp tục quán triệt thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI), Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư về thông tin đối ngoại. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, quảng bá tiềm năng lợi thế, chính sách ưu đãi đầu tư, lịch sử văn hóa, sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, trên đặc san đối ngoại và các phương tiện truyền thông khác.

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, xã hội nổi bật của đất nước, của tỉnh; quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người, tiềm năng thế mạnh của Việt Nam và tỉnh Phú Thọ đến với bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam và biên giới, lãnh thổ...

Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh đã tập trung quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - chính trị; chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025; nỗ lực của các cấp, ngành trong cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, thu hút đầu tư, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số; việc sản xuất kinh doanh, mở cửa du lịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Tại Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 đã tập trung quảng bá, giới thiệu về con người, lịch sử, văn hóa, tour du lịch, điểm đến và ẩm thực của tỉnh đến với du khách và bạn bè quốc tế.

Các cơ quan liên quan chủ động hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin, cung cấp thông tin cho báo chí, phát ngôn và trả lời phỏng vấn báo chí... trong hoạt động thông tin đối ngoại; kịp thời phát hiện, nắm bắt và đề xuất phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc, kích động, chống phá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự phát triển của tỉnh; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý, tạo điều kiện cho phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp báo chí tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại được quan tâm thường xuyên.

Đoàn phóng viên, tùy viên báo chí nước ngoài do lãnh đạo Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao dẫn đầu khảo sát thực tế tại Công ty TNHH JNTC Vina, Khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

Năm 2023, tại giải vòng loại 1 và vòng loại 2 bóng đá U20 nữ Châu Á diễn ra tại tỉnh Phú Thọ, hàng trăm lượt phóng viên báo chí nước ngoài tham gia tác nghiệp đưa tin về các hoạt động của giải.
Đoàn phóng viên của Hãng truyền hình Sentient Productions (Anh) đến ghi lại hình ảnh về đời sống của ong mật tại huyện Yên Lập; Văn phòng đại diện Báo Asahi Shimbun tại Hà Nội phỏng vấn những người dân tại huyện Lâm Thao đã từng làm việc tại Nhật Bản.
Đoàn phóng viên, tùy viên báo chí nước ngoài do lãnh đạo Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao dẫn đầu đã khảo sát thực tế tại Công ty TNHH JNTC Vina (KCN Thụy Vân), phỏng vấn đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại diện doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Thụy Vân (thành phố Việt Trì); dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và tìm hiểu về Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”; thăm quan Trường Đại học Hùng Vương, Trường THPT Chất lượng cao Hùng Vương (thành phố Việt Trì); làm việc với UBND huyện Thanh Thuỷ và tham quan Khu du lịch nước khoáng nóng Wyndham Thanh Thuỷ...
Đây là cơ sở để các đại sứ quán, cơ quan thông tấn, báo chí quốc tế đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin toàn diện về Phú Thọ; góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng trong thu hút đầu tư và bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo vùng Đất Tổ đến với đồng bào trong nước, kiều bào và bạn bè quốc tế.
Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, Sở Ngoại vụ đã tổ chức tập huấn về “Kỹ năng truyền thông đối ngoại năm 2023” cho gần 80 cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành.
Các học viên đã được lãnh đạo Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin Truyền thông) chia sẻ về: Chủ trương và chính sách của Đảng về công tác TTĐN hiện nay; Kỹ năng truyền thông đối ngoại; Kỹ năng cung cấp thông cho báo chí; Kỹ năng xử lý khủng hoảng; Mục đích của kiểm soát khủng hoảng truyền thông; Xác định rõ vai trò của báo chí trong việc kiểm soát khủng hoảng; Truyền thông quảng bá hình ảnh theo cách làm mới.
Các hoạt động thông tin đối ngoại đã cơ bản phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách phát triển KT-XH và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, hội nhập quốc tế của Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng, thu hút sự quan tâm và gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước, quốc tế về Phú Thọ. Hình ảnh tỉnh Phú Thọ đổi mới, năng động và phát triển, là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư, của khách du lịch ngày càng được nhân dân trong nước và quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài biết tới.
Hà An
Dẫn nguồn: 
Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại (baophutho.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com