Thứ 3 | 04/01/2022
      Thực hiện văn bản số 1646/UBND-KGVX ngày 26/4/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm về giữ gìn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ năm 2021; trong tháng 12 năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 07 lớp truyền dạy và thực hành hát Xoan Phú Thọ cho 195 học viên là: Nghệ nhân kế cận tại các phường xoan gốc; giáo viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh; thành viên câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ.
 
Quang cảnh lớp truyền dạy và thực hành hát Xoan Phú Thọ cho các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ
 
      Tham gia công tác truyền dạy có Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch - Trùm phường Xoan An Thái; nghệ nhân của 4 Phường Xoan gốc Phù Đức, Kim Đái, Thét, An Thái và các cán bộ giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy hát Xoan của Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim. Nội dung truyền dạy là tìm hiểu những trình tự ý nghĩa của các chặng hát; luyện tập nâng cao kỹ năng trình diễn, gõ trống, hát và múa các bài, bản Xoan cổ thuộc 3 chặng của hát Xoan (hát thờ, hát quả cách và hát hội) như: Mời vua, Giáo pháo, Hò chèo cách; Trống quân đón đào; Bỏ bộ; Mó cá; Mời rượu... 
  
Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch - Trùm phường Xoan An Thái hướng dẫn cách hát, múa bài Mời rượu
cho lớp giáo viên mầm non

 
      Các lớp truyền dạy và thực hành hát Xoan Phú Thọ nhằm phát huy vai trò của các nghệ nhân cao tuổi, cung cấp những kiến thức, kỹ năng biểu diễn, đào tạo các nghệ nhân kế cận có trình độ và kỹ năng biểu diễn tốt hơn để vận dụng vào hoạt động văn nghệ cơ sở và truyền dạy cho các thế hệ sau này đạt hiệu quả; nâng cao trình độ nhận thức, trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ cho đội ngũ giáo viên dạy âm nhạc trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

      Sau khi kết thúc các lớp truyền dạy và thực hành hát Xoan Phú Thọ cho nghệ nhân kế cận, giáo viên và các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ, Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Phú Thọ; Trung tâm Văn hoá - Thể thao - Du lịch và Truyền thông huyện Tân Sơn mở lớp truyền dạy hát Xoan và dân ca Phú Thọ phục vụ du lịch cho 5 đội văn nghệ với hơn 50 học viên là những hạt nhân văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã Xuân Sơn và xã Long Cốc. Nội dung truyền dạy là các bài Hát Xoan và làn điệu dân ca, múa, hát truyền thống dân tộc Dao - Mường; kỹ năng xây dựng và biểu diễn một chương trình văn nghệ phục vụ khách du lịch đảm bảo tính hấp dẫn và thu hút du khách... Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Hát Xoan Phú Thọ và các giá trị văn hóa dân tộc Dao - Mường. Qua đó, góp phần lan tỏa Hát Xoan và làn điệu dân ca, múa truyền thống dân tộc Dao - Mường trong cộng đồng và đến với khách du lịch, thúc đẩy phát triển các hoạt động du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch sinh thái - trải nghiệm trên địa bàn của tỉnh.

      Thông qua các lớp tập huấn, học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong trình diễn Hát Xoan và dân ca. Hầu hết các học viên nhiệt tình, tham gia đầy đủ các buổi học, tích cực rèn luyện, trao đổi kinh nghiệm tiếp thu các kiến thức được truyền dạy; có những học viên đã thể hiện được sự thuần thục trong các nội dung sau khi được truyền dạy về hát, múa, đánh trống… Nhiều học viên ở các huyện vùng sâu, vùng xa đã khắc phục những khó khăn về điều kiện thời tiết, địa bàn, phương tiện đi lại để tham gia đầy đủ chương trình học theo kế hoạch. Ngoài số học viên thuộc đối tượng triệu tập còn có các học viên không thuộc đối tượng triệu tập nhưng do đam mê, yêu thích hát Xoan và dân ca Phú Thọ nên tự nguyện xin tham gia lớp học. Với tinh thần học tập nghiêm túc, các học viên đã cơ bản năm bắt, trình diễn được các bài bản xoan cổ, sau khi trở về địa phương sẽ vận dụng vào hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở, đặc biệt là tổ chức truyền dạy cho các thế hệ học sinh trong các trường tiểu học và trung học cơ sở, trường mầm non tại các địa phương, đồng thời góp phần đưa Hát Xoan và những làn điệu dân ca mang bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Phú Thọ đến với đông đảo quần chúng nhân dân và đến với khách du lịch, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Hát Xoan Phú Thọ và các di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn của tỉnh.
 
Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - TUV, Giám đốc Sở VH,TT&DL và đồng chí Trần Khắc Thăng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn trao giấy chứng nhận cho các học viên
 
Kết thúc khóa học, các học viên đã báo cáo kết quả học tập thông qua trình diễn các tiết mục Hát Xoan và được Ban tổ chức lớp học cấp giấy chứng nhận.
 
Quách Thị Sinh- Trung tâm Văn hóa và Chiếu phim
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com