Thứ 4 | 25/10/2023

     Trong 03 ngày (từ 22 -25/10), tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Bảo quản, phục chế tài liệu”.
      Tham dự khai mạc Hội thảo tập huấn có bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VHTTDL; ông Vũ Hùng Cường - Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội; ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện quốc gia; ông Bành Thế Đoàn - Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng viên chức chuyên môn của 63 thư viện tỉnh/thành phố và viên chức các thư viện chuyên ngành, thư viện các trường Đại học, thư viện lực lượng vũ trang trên cả nước.

Toàn cảnh lớp Tập huấn

     Phát biểu khai mạc Hội thảo tập huấn, ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Thư viện Quốc gia đã khẳng định vai trò, ý nghĩa quan trọng của việc bảo quản, phục chế tài liệu trong việc duy trì vốn tài liệu của thư viện, bảo vệ di sản văn hiến quốc gia, đồng thời nhấn mạnh: “Với thế mạnh chuyên môn của các chuyên gia đến từ Trung Quốc, hội thảo tập huấn sẽ là cơ hội tốt để người làm thư viện Việt Nam được học hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm được tích luỹ hàng trăm năm qua của Thư viện quốc gia Trung Quốc, trong lĩnh vực bảo quản, phục chế tài liệu cổ, với những công trình bảo quản phục chế gây tiếng vang lớn thế giới”.

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu tại buổi Khai mạc

     Trong thời gian tập huấn, các học viên được truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm bảo quản, phục chế tài liệu qua các chuyên đề: “Bảo quản, sử dụng an toàn sách cổ và các bộ sưu tập đặc biệt”, “Bảo quản số, quy trình, công cụ”, “Các mô hình bảo quản tài liệu tại Thư viện quốc gia Việt Nam và Trung Quốc”. Cũng tại Hội thảo tập huấn giúp cho các học viên có cơ hội làm việc nhóm, trao đổi, thảo luận, trải nghiệm thực hành bảo quản, phục chế tài liệu để ứng dụng hiệu quả trong công việc, nghiên cứu và học tập tại địa phương.
     Thư viện tỉnh Phú Thọ cử cán bộ tham gia khóa tập huấn với mục đích học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong việc bảo quản, bảo vệ và phát huy giá trị tài liệu quý hiếm trong tình trạng hư hỏng, giúp kéo dài tuổi thọ và góp phần gìn giữ các di sản văn hóa.
 Một số hình ảnh tại lớp Tập huấn:

Bà Liu Bingmei - Thư viện Quốc gia Trung Quốc trình bày chuyên đề “Bảo quản và sử dụng an toàn sách cổ và sưu tập đặc biệt”

Bà Lê Phương Lan - TVQG trình bày chuyên đề “ Bảo quản tài liệu truyền thống tại Thư viện Quốc gia Việt Nam”

Ông Lê Đức Thắng - TVQG trình bày chuyên đề “Tổng quan Quy trình Bảo quản số và Công cụ”

Thảo luận tại Hội thảo Tập huấn 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Bích Hạnh - Thư viên tỉnh

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com