Thứ 4 | 07/08/2024

Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian từ 22 - 26/11 tại thành phố Nghệ An, tỉnh Nghệ An.

Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" - Ảnh 1.

Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới. (Nguồn: nhandan.vn)

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã ký ban hành Quyết định số 2088/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam".

Triển lãm do Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An và các đơn vị có liên quan tổ chức.

Theo kế hoạch, Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian từ 22 - 26/11/2024 tại tuyến phố đi bộ đường Hồ Tùng Mậu (thành phố Vinh); Trung tâm Văn hóa tỉnh và Bảo tàng Nghệ An.

Trong không gian triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên Việt Nam" sẽ giới thiệu tới người dân Nghệ An và du khách một số trưng bày:

Trưng bày "Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với di sản văn hóa dân tộc" giới thiệu hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm các di sản văn hóa, thiên nhiên; Các văn bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo tồn, phát huy di sản văn hóa; những tư liệu, văn bản chỉ đạo, hình ảnh các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, di tích lịch sử, di sản thiên nhiên...

Trưng bày ảnh "Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh Việt Nam" giới thiệu về di sản đã được UNESCO vinh danh (di sản văn hóa thế giới; di sản thiên nhiên thế giới; di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới; di sản văn hóa phi vật thể; di sản tư liệu); đồng thời giới thiệu hình ảnh các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa vật thể, phi vật thể cấp quốc gia, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cuộc sống sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam ở mọi miền trên cả nước; Các di sản thiên nhiên (Vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, danh lam thắng cảnh).

Trưng bày, giới thiệu Đặc trưng di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam với những hình ảnh, tư liệu, hiện vật thể hiện nét đặc trưng rất đa dạng của di sản văn hóa các dân tộc trên các vùng miền trong cả nước.

Triển lãm "Những bài thơ của Bác Hồ trên Sen thư pháp" giới thiệu một số bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Sen thư pháp.

Cùng với đó trong không gian chung của triển lãm sẽ có không gian văn hóa trà Việt (trưng bày, giới thiệu sản phẩm và giao lưu văn hóa trà các tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Giang, Lâm Đồng…các dụng cụ pha trà, thưởng trà...); Trưng bày và trình diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng (với các nội dung: Hình ảnh Làng Sen quê Bác; Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tìm đường cứu nước; Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập; Hình ảnh Bản đồ Việt Nam; Hình ảnh núi non Đất Việt); Triển lãm "Áo dài Việt Nam" trưng bày và giới thiệu các bộ sưu tập áo dài Việt Nam của các nhà thiết kế, tôn vinh và lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp của người phụ nữ với những chiếc áo dài qua từng thời kỳ để nâng tầm áo dài thành một "vật phẩm văn hóa" trong ngoại giao, phát triển văn hóa và du lịch Việt Nam đến với thế giới.

Song song với đó là không gian trưng bày "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống" của các tỉnh/thành phố, gồm: Cao Bằng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu.

Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" - Ảnh 2.

Nét đẹp cổ kính của Đại Nội Huế. (Nguồn: mia.vn)

Đến với không gian trưng bày này trong khuôn viên Phố đi bộ đường Hồ Tùng Mậu (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), du khách sẽ được giới thiệu về vể đẹp các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của 25 tỉnh/thành phố tham gia triển lãm; Những điểm đến được du khách yêu thích; những nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương cùng sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương…

Cũng trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024; không gian trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt giải Hội thi, không gian tôn vinh, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu toàn quốc, các sản phẩm chất lượng cao phục vụ đời sống tiêu dùng.

Cùng với đó là chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật với các hoạt động như: Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống "Việt Nam - những sắc màu Di sản" cùng các hoạt động Giao lưu văn hóa nghệ thuật khác.

Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" là hoạt động văn hóa chào mừng Ngày Di sản hoá Việt Nam (23/11) nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những di sản văn hóa, thiên nhiên, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và sản phẩm du lịch đặc sắc của đất nước con người Việt Nam, khẳng định tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch giữa các địa phương trong cả nước, tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Cùng với đó, triển lãm sẽ giới thiệu tới nhân dân Nghệ An và du khách các sản phẩm nghề thủ công truyền thống của các làng nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các vùng, miền, động viên, khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của các nghệ nhân. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân giao lưu, quảng bá về tiềm năng du lịch làng nghề, mở rộng mối quan hệ giữa các làng nghề truyền thống, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế.

Thông qua các hoạt động tại triển lãm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản thiên nhiên, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc về nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc được kết tinh và tiếp nối qua nhiều thế hệ, phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

>>> Xem chi tiết nội dung văn bản tại đây

AV

Dẫn nguồn: Triển lãm "Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam" (bvhttdl.gov.vn)

 
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com