Thứ 6 | 05/08/2022
PhuthoPortal - Ngày 4/8/2022, đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của BCĐ 389 Quốc gia.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ có các thành viên BCĐ 389 tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của BCĐ 389 cùng các bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như: Kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2022 chưa tương xứng với tình hình thực tế. Số vụ việc được phát hiện, xử lý có quy mô lớn hơn, tính chất phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, xu hướng chuyển dịch từ quy mô nhỏ lẻ sang lợi dụng pháp nhân để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Đồng chí nhấn mạnh: Trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp khó lường, nhất là trong nước áp lực lạm phát gia tăng, nhu cầu phát triển sản xuất, tiêu dùng tăng cao, đặc biệt là xuất hiện sự khan hiếm cục bộ và tăng giá đột biến một số mặt hàng trọng điểm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ngoài ra, phương thức, thủ đoạn phạm tội cũng ngày càng tinh vi hơn nên nhiệm vụ, thách đối với các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng thực thi công tác này ngày càng lớn.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong thời gian tới, BCĐ 389 quốc gia, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong khai thác, chia sẻ thông tin, dữ liệu sẵn có phục vụ mục tiêu chung. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chủ động công tác nắm tình hình, nhận diện được những vấn đề nổi cộm hiện nay, nhất là những phương thức thủ đoạn phạm tội mới. Đồng chí đề nghị các bộ, ngành, đơn vị chức năng rà soát, tham mưu sớm hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan. Thực hiện tốt công tác điều tra, xác định nguồn gốc, xuất xứ của các loại hàng giả, hàng nhái, nhất là đối với dược phẩm, xăng dầu trà trộn hàng hoá chính ngạch.

“Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thì công tác truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, việc thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cần được quan tâm và chú trọng hơn. Đặc biệt, cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, giúp người tiêu dùng nhận biết, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng chất lượng kém, không rõ nguồn gốc. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm tố giác các hành vi vi phạm pháp luật với các cơ quan chức năng” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Quanh cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Theo báo cáo của BCĐ 389 quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm (giảm 25,05% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó: 5.243 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu (giảm 53,72% so với cùng kỳ năm 2021); 47.781 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế (giảm 4,72% so với cùng kỳ năm 2021); 1.019 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ (giảm 90,61% so với cùng kỳ năm 2021). Thu nộp ngân sách nhà nước 3.728 tỷ đồng.

Nhiều vụ việc, vụ án, đối tượng cầm đầu, đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước đã được các lực lượng chức năng phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm minh tạo sự dăn đe phòng ngừa. Qua đó góp phần lành mạnh, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đảm bảo an ninh trật tự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại tỉnh Phú Thọ, BCĐ 389 tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng chủ động và tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kịp thời ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả 6 tháng đầu năm 2022 có bước chuyển biến tích cực. Các loại tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại đã được kiềm chế, không có các vụ việc vi phạm nghiêm trọng xảy ra.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 878 vụ. Trong đó: Buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu là 76 vụ; hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ là 5 vụ; gian lận thương mại, gian lận thuế là 797 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 24,85 tỷ đồng (bằng 54,5% so với cùng kỳ 2021).

Thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh được giữ vững và có tính ổn định. Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong tỉnh đã tạo được sự gắn kết giữa các lực lượng chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói riêng.

Huyền Trang
Dẫn nguồn: https://phutho.gov.vn/

Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com