Thứ 6 | 03/08/2018
Quảng cáo là một hoạt động dịch vụ quan trọng gắn liền với yếu tố văn hoá, là tiềm năng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường quảng cáo ngày càng được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân coi trọng bởi đây là một loại hình đặc thù không thể thiếu trong sản xuất, kinh doanh tiêu thụ sản phẩm, thậm chí là phương tiện để truyền bá văn hóa, hình ảnh đất nước con người ra nước ngoài. Quảng cáo được thực hiện thông qua nhiều hình thức, phương tiện đa dạng, phong phú; bao gồm: quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo trên mạng Internet, quảng cáo trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, các giải thi đấu thể thao vv..
Lợi nhuận từ việc thông tin quảng cáo đã đem đến cho cá nhân, tổ chức làm dịch vụ, bán hàng, thực hiện quảng cáo một mối lợi rất lớn, vì vậy số lượng đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo rao vặt tăng rất nhanh, đương nhiên sẽ dẫn đến thực trạng thực hiện quảng cáo rao vặt diễn ra xô bồ, người ta sử dụng một số vật thể như bờ tường, cột điện, thân cây xanh để dán, viết, vẽ; phát hành tờ rơi, tờ gấp ở mọi nơi, treo băng rôn, bane một cách tùy tiện.
Từ năm 2012, Luật Quảng cáo được ban hành và cùng với nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo rao vặt nói riêng đã đi dần vào nề nếp. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong đó quảng cáo bằng băng rôn, cờ phướn hơn 600 hồ sơ với số lượng hơn 72.000 băng rôn, hơn 200 hồ sơ quảng cáo số lượng gần 200 biển, 80 hồ sơ quảng cáo biển hộp đèn số lượng gần 1000 biển.
Thời gian qua, công tác quản lý và hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hình thức, phương tiện quảng cáo phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình mới, đa dạng, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hoạt động quảng cáo ngoài trời và tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh được quy hoạch; xác định các địa điểm ưu tiên dành cho cổ động chính trị, đạt được nhiều kết quả trong việc lập lại trật tự trên lĩnh vực quảng cáo, mỹ quan hơn, an toàn hơn, giảm tình trạng dựng bảng quảng cáo lộn xộn ở khu vực trung tâm thành phố và ngoại thành; công tác tiếp nhận, xác nhận nội dung sản phẩm quảng cáo thực hiện theo quy trình, thủ tục rõ ràng, cụ thể, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp; công tác kiểm tra thường xuyên hơn, xử lý kiên quyết hơn, kể cả đối với quảng cáo rao vặt. Các loại hình quảng cáo rao vặt gây phản cảm, mất trật tự, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị đã giảm đáng kể do sự tích cực của các cấp chính quyền địa phương trong việc tập trung kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý mạnh đối với những hành vi vi phạm này.
 

Lực lượng chức năng ra quân tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tháo gỡ quảng cáo rao vặt.
                                                                                                                                  
Dù các lực lượng chức năng cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tẩy xóa, tháo gỡ và kiểm tra xử lý, nhưng kết quả vẫn không như mong muốn do việc thực hiện quảng cáo thường xảy ra vào ban đêm, sáng sớm, đối tượng vi phạm bị bắt quả tang đều là người làm thuê, hành nghề tự do và không mang theo giấy tờ, phương tiện để đối phó. Bên cạnh đó ý thức chấp hành các quy định về quảng cáo của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, họ chỉ biết đến quyền lợi của mình trong kinh doanh, quảng cáo mà không nghĩ đến hình ảnh rất phản cảm về văn hóa, vệ sinh, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, môi trường đô thị và đặc biệt đã làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.Tiếp đến là trách nhiệm của một bộ phận nhân dân trước thực trạng quảng cáo rao vặt, thậm chí có người còn cho rằng hoạt động quảng cáo nói trên là rất tiện ích vì đã mang dịch vụ đến tận nhà phục vụ. Việc phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng chưa đồng bộ, các biện pháp chế tài chưa thực sự mạnh.
Những bất cập đó là lý do làm tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép vẫn lén lút hoặc tiếp tục tái diễn, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra.
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Sở VHTTDL đã ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh.Thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức nhân hoạt động trên lĩnh vực này. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. 
 
   
Thanh tra Sở VHTTDL Phú Thọ kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo.
                                                                                      
Hàng năm, Sở VHTTDL chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Sở, phòng VHTT các huyện, thành, thị thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức cá nhân trong việc chấp hành cá quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện 38 đợt huy động các lực lượng ra quân chấn chỉnh các hộ kinh doanh treo bảng, biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT, thu giữ 749 biển quảng cáo treo sai quy định, ảnh hưởng đến tầm nhìn, vi phạm hành lang an toàn  giao thông, mỹ quan đô thị; tháo dỡ 170 mái che, trên 5000 sản phẩm quảng cáo rao vặt, băng rôn, pano, phướn, không thông báo nội dung sản phẩm quảng cáo, đã hết thời hạn, trên thân cột điện, cây xanh, nhà chờ xe buýt; rà soát thống kê 297 số điện thoại vi phạm về quảng cáo rao vặt và đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp Viễn thông tạm khóa các số điện thoại này; vận động nhân dân tự tháo dỡ 746 biển,bảng quảng cáo đã cũ, xấu, không đủ thông tin, chấn chỉnh việc treo bảng, biển hiệu quá kích thước quy định của 48 cơ sở kinh doanh. Các huyện, thị, thành yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết không thực hiện quảng cáo bằng loa phóng thanh, quảng cáo rao vặt bán hàng rong gây mất trật tự công cộng. Tình trạng dùng loa phóng thanh quảng cáo bán hàng, quảng cáo biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn đã giảm đáng kể.
 

Phường Phong Châu - Thị xã Phú Thọ triển khai Kế hoạch tăng cường công tác quản lý
các hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn.

Trong điều kiện phát triển nền kinh thị trường hiện tại, dịch vụ quảng cáo là nhu cầu cần thiết và đang tồn tại trong đời sống xã hội với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nhưng điều kiện quan trọng đặt ra và đòi hỏi là thực hiện quảng cáo nơi nào, bằng phương tiện gì, ai xác nhận nội dung, quy mô như thế nào, hình thức mẫu mã ra sao…thì đối tượng quảng cáo ít hoặc không quan tâm.
Mặt khác, việc tiến hành quy hoạch các điểm, khu quảng cáo rao vặt, cũng như trên các phương tiện thông tin còn chưa ổn định, dẫn đến việc quảng cáo cứ thi nhau tràn xuống đường, lên hè phố.
Về mặt chủ thể quản lý, tinh thần trách nhiệm và vai trò quản lý của các địa phương, đặc biệt là sự phối hợp của các ngành, đoàn thể chưa liên tục, công tác kiểm tra, phát hiện phản ảnh và xử lý vẫn chưa phát huy được hiệu quả; mức chế tài xử phạt vi phạm hành chính tuy cao nhưng chưa có hình thức bổ sung đủ mạnh để răn đe; quy trình xử lý thiếu tính liên tục chặt chẽ, đi ngược lại với sự liên tục của hành vi quảng cáo trái phép cùng với biện pháp hỗ trợ từ các bảng quảng cáo công cộng chưa có, cũng là nguyên nhân khiến tệ nạn quảng cáo, rao vặt vẫn tiếp tục tồn tại.
Để thực hiện nghiêm Luật quảng cáo, các quy định xử phạt hành chính về quảng cáo phát huy tốt tác dụng từng bước hạn chế, đẩy lùi nạn quảng cáo rao vặt cần có những biện pháp đồng bộ sau:
Một là, tổ chức phát động tuyên truyền toàn dân cùng tham gia, giao trách nhiệm cho từng tổ chức trong hệ thống chính trị - xã hội cơ sở, đặc biệt là trưởng khu dân cu, tổ trưởng dân phố trong việc giám sát, kiểm tra mỗi tuyến đường để quản lý, xiết chặt kỷ cương trong quảng cáo. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm khóa các số điện thoại vi phạm và cần có trách nhiệm nhắc nhở, thuyết phục khách hàng để họ có ý thức tự giác thực hiện các quy định, ngành Điện lực nghiêm cấm quảng cáo, rao vặt trên các trụ, cột điện để phối hợp quản lý đồng bộ chặt chẽ.
Hai là, xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh nhằm phối hợp tổ chức tuần tra, giám sát, phục bắt quả tang lập biên bản xử công khai trước dân, đồng thời vận động các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh ở ven các trục lộ vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, vừa tự giác tháo gỡ các sản phẩm in ấn quảng cáo không đúng quy định  trong phạm vi khuôn viên gia đình, cơ sở của mình, góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.
Ba là, căn cứ vào quy hoạch, bố trí các địa điểm, khu quảng cáo hợp lý hỗ trợ quảng cáo bằng việc xây dựng bổ sung các bảng quảng cáo công cộng ở các địa phương nhằm mục đích “thu gom quảng cáo” và khuyến khích quảng cáo tập trung để quản lý có hiệu quả, các thành phần tham gia có điều kiện, cơ hội cung ứng các loại hình dịch vụ xã hội phù hợp góp phần sớm đẩy lùi tệ nạn quảng cáo, rao vặt.
Thực hiện tốt các giải pháp nêu trên chúng ta sẽ từng bước đưa hoạt động quảng cáo rao vặt vào đúng quỹ đạo mong muốn, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh sạch đẹp, tạo sự đồng tình của dư luận xã hội./.
 
                                                                                                                                                         Thu Lan
                                                                      Phòng QLVH & GĐ
Các tin khác

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com