Thứ 2 | 06/02/2023
     Đền Du Yến hay còn gọi là Đền Mẫu thuộc khu Bổng Châu Thượng, nay thuộc khu 2, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Di tích được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích kiến trúc - nghệ thuật quốc gia  năm 1993.
     Theo cuốn “Ngọc Loan công chúa ngọc phả cổ lục” do Hàn lâm viện Đông các đại học sĩ Nguyễn Bính biên soạn vào tháng 10 năm Hồng Phúc thứ nhất (1572), Nguyễn Hiền sao lại vào tháng 2 năm Vĩnh Hựu thứ ba (1737) hiện còn lưu thì đền Du Yến thờ bà Ngọc Loan công chúa- tên thật là Nguyễn Thị Hạnh (Còn có tên gọi là Hạnh Nương).
     Lễ hội đền Du Yến trong một năm có 03 kỳ tiệc lệ chính:
     Ngày 10 tháng Giêng - ngày mất của thần;
     Ngày 15 tháng Giêng - ngày hội quân;
     Ngày 15 tháng Hai - ngày sinh thần.
    Trong đó ngày 15 tháng Giêng là ngày đại tiệc, là ngày hội lớn được tổ chức long trọng nhất, tương truyền là ngày Hạnh Nương tuyển chọn trai tráng trong trang Bổng Châu, tập hợp binh sỹ, mở tiệc khao quân để khích lệ quân sỹ. Tế cáo trời đất, rồi kéo quân về yết kiến Hai Bà Trưng. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng.
     Ngày 13: Chủ tế cùng Ban quản lý di tích đền Du Yến và dân làng làm lễ cáo tế (báo cáo việc tổ chức lễ hội tại đền), theo lệ chính lễ vật đều là chay.
     Ngày 14: Tổ chức dâng lễ vật tại lăng Quốc Mẫu - xin Mẫu cho phép dân làng tổ chức lễ hội; lễ xin Hà Bá cho dân làng ra sông Thao lấy nước thiêng, rước nước về đền để bao sái đồ thờ; sau khi bao sái đồ thờ thì tổ chức rước kiệu từ đền Du Yến lên chùa Thiền Lâm. Theo lệ chính lễ vật đều là lễ chay: bánh giầy, hoa quả, trầu nước, hương hoa…
     Ngày 15 - Lễ chính: Rước kiệu từ chùa Thiền Lâm về đền, lễ tế Đức Thánh Mẫu, kết thúc buổi lễ mời nhân dân dâng hương tại đền Du Yến. Theo lệ chính ngày này có lễ chay và lễ mặn. Lễ chay có bánh giầy, hoa quả, bánh kẹo, trầu nước, hương hoa; lễ mặn có xôi, gà, các sản vật của địa phương. Phần hội có tổ chức Hội thi giã bánh giầy của các khu dân cư trong xã; thi hát dân ca của các xã trên địa bàn huyện Thanh Ba cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ khác…
     Từ lâu, lễ hội đền Du Yến đã trở thành điểm hội tụ tâm linh, điểm đến không thể thiếu của nhân dân và du khách thập phương mỗi khi hành hương về đất Tổ. Lễ hội tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ trẻ.
* Một số hình ảnh trong lễ hội năm 2023:
 
Lễ xin Hà Bá
 
Thử từ lấy nước thiêng giữa dòng sông Thao về để bao sái đồ thờ
 
Rước kiệu từ đền Du Yến lên chùa Thiền Lâm

Rước kiệu từ chùa Thiền Lâm về đền Du Yến
 
Tế Đức Thánh Mẫu
 Tế Đức Thánh Mẫu
 
Các khu dân cư hoàn thành phần thi giã bánh giầy
 
 
Tiết mục hát Xoan của xã Chí Tiên tại hội thi liên hoan hát dân ca
 
Bài và ảnh: Thanh Thủy - phòng Quản lý Di sản văn hóa
Các tin khác
Thông báo mới
 
Thời tiết

thietkewebchuyen.com,congdongtin.com, muazui.com