Ngày 02/03/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch. Đây là lần đầu tiên Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch được triển khai trên quy mô toàn quốc. Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Tour đường sông là một loại hình du lịch mới ở Phú Thọ, cảm giác thư giãn và mang tới những trải nghiệm khó quên cho du khách. Trong suốt hành trình tới vùng Đất Tổ, khách du lịch có thêm cơ hội giao lưu và tương tác trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ trên tàu và tại mỗi điểm dừng chân làm chuyến đi thêm phần thi vị, chiêm ngưỡng được cảnh đẹp làng quê trù phú, yên bình mà thân thuộc dọc theo bờ sông... Nhằm giúp độc giả có thêm thông tin về loại hình du lịch đường sông ở Đất Tổ, phóng viên Báo Phú Thọ đã có cuộc trò chuyện với bà Phùng Thị Hoa Lê - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ.
Sáng ngày 01/01/2017, tại Khu Du lịch Đảo Ngọc Xanh, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức đón đoàn khách du lịch đầu tiên năm 2017 đến với Phú Thọ trong không khí phấn khởi của Ngày đầu tiên năm mới đoàn khách du lịch gồm có 25 khách do công ty lữ hành Việt Nhật tổ chức đã rất bất ngờ và thú vị khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của ngành Du lịch Phú Thọ. Đón tiếp đoàn có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Thanh Thủy, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch, Công ty cổ phần Ao Vua.
Từ ngày 09 đến ngày 11/12/2016, Đoàn nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch Phú Thọ tổ chức chuyến điền dã, trải nghiệm, sáng tác, chụp ảnh cho cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Phú Thọ”.
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 939/KH-UBND ngày 21/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ - Trưởng nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016 về kế hoạch hoạt động Chương trình hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016, trong 5 ngày từ 21 đến 25/11/2016 Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã tiến hành chương trình khảo sát thực tế điểm du lịch cộng đồng tại các địa phương thuộc 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.
Ngày 22 – 10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ ( Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch) phối hợp với Tổng cục Du lịch đã đón đoàn FAMTRIP Indonesia tới tham quan và khảo sát tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh. Thành phần của đoàn khảo sát gồm các đại diện đến từ các doanh nghiệp, công ty lữ hành và các nhà báo của Indonesia đang có mong muốn được kết nối và xây dựng các tour du lịch tại các điểm đến đẹp của Việt Nam trong đó có tỉnh Phú Thọ.
Ngày 9 tháng 8 năm 2016, tại thành phố Hội An – tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Trong thời gian qua, ngành Du lịch Phú Thọ đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Phú Thọ đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến bước đầu trong phát triển du lịch của tỉnh nhà. Trong đó, các chương trình Famtrip đã phát huy hiệu quả tích cực, là một giải pháp trong việc tiếp cận với các nguồn khách du lịch và mở rộng cơ hội phát triển du lịch vùng đất Tổ.
Trong những năm vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đến với Phú Thọ có chiều hướng tăng nhưng vẫn tương đối thấp so với tổng lượng khách. Năm 2015 số khách quốc tế đến với Phú Thọ đạt gần 6.000 lượt người, tăng gần 20% so với năm 2014, tuy nhiên chỉ chiếm 0,08% tổng lượng khách. Nguyên nhân là do hạ tầng dịch vụ còn thiếu đồng bộ và đặc biệt Phú Thọ chưa có sản phẩm phù hợp, hấp dẫn. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn trên, ngành Du lịch tỉnh đã có nhiều đổi mới để “hút” khách quốc tế.
Trong những năm vừa qua lượng khách du lịch quốc tế đến với Phú Thọ có chiều hướng tăng mạnh, tập trung vào số lượng khách tham quan giá trị di sản văn hóa kết hợp với làng nghề truyền thống. Đặc biệt, thông qua tuyến du lịch đường sông là công cụ hữu hiệu để quảng bá nâng cao vị thế hình ảnh du lịch Phú Thọ đến với du khách quốc tế.